Phóng to / Trợ lý trí tuệ nhân tạo hiện tại của Apple, Siri, có khả năng ít hơn - nhưng cũng ít gặp lỗi hơn - so với các công cụ như Bard hoặc ChatGPT. Apple đã xây dựng một mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) và dịch vụ chatbot tương tự như ChatGPT của OpenAI, Bard của Google và Bing Chat dựa trên ChatGPT của Microsoft, theo một báo cáo mới.

The Siri interface on an iPhone

Dự án này được gọi là "Ajax" bên trong công ty, nhưng một số kỹ sư bên trong công ty gọi nó theo tên thường gọi "Apple GPT". Nó được xây dựng trên cơ sở khung máy học Jax của Google và chạy trên Google Cloud.

Thông tin này đến từ một bài viết từ Mark Gurman của Bloomberg, người trích dẫn "những người có thông tin về nỗ lực này". Gurman đã chính xác trong báo cáo của mình dựa trên những nguồn tương tự như thế này trong quá khứ, mặc dù đôi khi có vẻ như ông đã hiểu sai những gì ông được nói.

Ajax được phát triển "như một thử nghiệm" vào cuối năm 2022 và từ đó đã được sử dụng bởi nhân viên Apple cho một số nhiệm vụ như nguyên mẫu sản phẩm. Tuy nhiên, đã có những dừng lại và khởi đầu. Ban đầu, việc triển khai đã bị hoãn "vì mối quan ngại về bảo mật", và có một quy tắc trong công ty rằng nó vẫn chưa được sử dụng để xây dựng bất cứ điều gì cuối cùng sẽ dành cho người tiêu dùng.

Nhân viên phải trải qua quy trình ứng dụng và phê duyệt để bắt đầu sử dụng nó. Khi họ có quyền truy cập, họ có thể sử dụng nó như một ứng dụng web, mặc dù có "một thiết kế đơn giản không dành cho nhìn công chúng".

Quảng cáo Tuy nhiên, Apple chưa hoàn thiện kế hoạch triển khai các tính năng do Ajax thúc đẩy cho người tiêu dùng. John Giannandrea và Craig Federighi - các nhà điều hành của Apple - đang dẫn đầu các nhóm làm việc để giải quyết tất cả các vấn đề đó - được cho là có ý định thông báo đến mọi người vào năm 2024.

Giannandrea đã dẫn dắt những nỗ lực AI của Apple kể từ khi ông rời Google vào năm 2018, nhưng chiến lược AI của Apple đã tập trung vào các ứng dụng thận trọng sử dụng xử lý trên thiết bị để cải thiện trải nghiệm người dùng hoặc giới thiệu các tính năng bổ sung. Điều đó trái ngược hoàn toàn với những thử nghiệm có thể gây nhiều sự rối loạn hơn tại các công ty như Google hoặc OpenAI.

Một báo cáo trong năm nay từ The Information cho biết Apple vẫn đang làm việc trên một điều gì đó sử dụng LLMs, mặc dù nó không rất cụ thể về vấn đề đó. Nó cho biết Apple lưỡng lự để sử dụng công nghệ này do lo sợ những hậu quả không lường trước từ các chatbot và tính năng dựa trên LLM cung cấp thông tin sai hoặc "ảo giác", như các nhà nghiên cứu AI gọi những loại lỗi đó. Và cũng mới đây đã rõ ràng rằng Apple đã hạn chế việc sử dụng ChatGPT của nhân viên.

Ngoài ra, hầu hết các LLMs chạy trên đám mây (như Ajax), nhưng vì nhiều lý do, Apple đã ưu tiên giữ cho hầu hết các tính năng dựa trên trí tuệ nhân tạo chạy trên thiết bị cục bộ của người dùng.

Báo cáo của The Information cũng cho biết Apple đang gặp khó khăn trong việc giữ chân các tài năng trí tuệ nhân tạo mạnh mẽ khi họ chuyển đến các công ty như Google và Microsoft với thái độ ít thận trọng hơn về AI.

Tất cả những điều đó đều có ý nghĩa là mặc dù Apple đang làm việc và chơi với các công cụ AI như ChatGPT trong công ty, có một số rào cản lớn để mang những công cụ đó đến các sản phẩm của Apple và vẫn chưa rõ làm thế nào (hoặc liệu) Apple sẽ cố gắng vượt qua những trở ngại đó.