Trí tuệ nhân tạo sẽ là nền tảng cho mọi thứ và thay đổi thế giới của chúng ta như chúng ta hiểu, nhanh hơn bất kỳ điều gì chúng ta đã từng thấy trong cuộc đời.

Dừng chờ đợi một loạt các thay đổi pháp lý nhanh chóng để tăng tốc với những mối quan ngại về Trí tuệ nhân tạo (AI). Đây là một loạt bài viết trên blog gồm hai mươi phần nhằm giúp giáo dục các giám đốc hội đồng quản trị và lãnh đạo C-Suite về những gì cần để bạn chuẩn bị cho việc thiết kế, xây dựng và duy trì Trung tâm Năng lực AI trong tổ chức của bạn và đảm bảo bạn sẵn sàng về các vấn đề quản trị AI.

Trước tiên, hãy xác định rõ rằng không có câu hỏi nào AI sẽ là nền tảng cho mọi thứ như chúng ta hiểu. AI sẽ biến đổi các ngành công nghiệp, mô hình kinh doanh, sản phẩm và dịch vụ và tác động đến mọi khía cạnh của cuộc sống con người, như chúng ta hiểu.

Loài người đã trải qua nhiều đổi mới trong thế kỷ qua đã gây ra sự gián đoạn trong cách thức thực hiện công việc, nhưng chưa từng có một sự thay đổi công nghệ nhanh chóng và biến đổi như thế trong lịch sử nhân loại.

Chỉ cần nhìn vào sự phát triển vượt bậc của ChatGPT của OpenAI, đã đạt mốc một triệu người dùng chỉ trong năm ngày, theo CEO công ty Sam Altman. Các đổi mới khác mà chúng ta quen thuộc hơn như Netflix mất hơn 3,5 năm để tích lũy được 1 triệu người dùng. Nếu chúng ta quay trở về quá khứ, đến thời điểm điện được phát hiện vào giữa thế kỷ 19, quá trình lan truyền thực tế mất hơn một thế kỷ, và cho đến ngày nay bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng hơn 16% dân số toàn cầu, xấp xỉ 1,2 tỷ người vẫn sống không có nhu cầu cơ bản này.

So sánh sắc nét này làm tăng cường rằng chúng ta đang sống trong một thời đại mà sự gián đoạn công nghệ, chắc chắn pha trộn với AI sẽ tiếp tục tạo ra những "titan megatrons" và rằng chúng ta đang có một khoảng trống nghiêm trọng trong việc đảm bảo tất cả con người có đủ những nhu cầu cơ bản của họ.

Nó không chỉ là sự tăng trưởng vượt bậc của người dùng, mà điều này được thấy rõ nhất trong động lực định giá thị trường. Định giá của OpenAI đã được ước tính có thể tăng gấp ba lần lên từ 80 tỷ đến 90 tỷ đô la, khiến cho công ty khởi nghiệp AI đằng sau ChatGPT đắt đỏ hơn các công ty AI niêm yết công khai như Microsoft, Alphabet và Nvidia.

Có ý nghĩa gì không? Nghe giống như miền Tây hoang dã với tôi.

Trong khi sự phát triển động lực của OpenAI đang diễn ra, các quỹ đầu tư công nghệ khác như Google và Amazon cũng không ngồi phụ phí. Gần đây, Google đã thông báo đầu tư 2 tỷ đô la vào Anthropic, một đối thủ của OpenAI, trong khi Amazon đã cam kết đầu tư 4 tỷ đô la để giúp CEO và Đồng sáng lập Dario Amodei xây dựng một mô hình thế hệ tiếp theo mang tên "Claude-Next". Một chi tiết thú vị là Dario Amodei đã từ bỏ công việc tại OpenAI vì anh muốn xây dựng một mô hình đáng tin cậy hơn từ đầu và vào năm 2021, anh thành lập Anthropic cùng với chị gái Daniela và các nhân viên cũ khác của OpenAI.

Trong bối cảnh này, có một số quyết định không thông thường về quyết định lãnh đạo về trách nhiệm AI bị xóa sổ. Mới đây, Microsoft đã sa thải đội ngũ Đạo đức AI trong một vòng sa thải nhân viên của họ. Quyết định này khiến tôi, một chuyên gia về Đạo đức AI, tự hỏi tại sao điều này xảy ra? Mặc dù Microsoft vẫn cam kết với AI, nhưng họ sẽ làm thế nào để đảm bảo rằng các yếu tố kiểm tra sâu hơn là trung tâm và quan trọng trong tất cả các sản phẩm của họ. Các nguồn tin lưu ý rằng điều này đưa ra một tín hiệu thị trường không rõ ràng khi công ty tăng tốc quá trình tích hợp OpenAI vào các sản phẩm cốt lõi của mình. Tôi phải đồng ý với ý kiến đó.

Lý do tôi nhấn mạnh bối cảnh này là để nhấn mạnh tầm quan trọng của sự thay đổi động lực này, tốc độ biến đổi nhanh chóng đã diễn ra và làm rõ cách mà AI sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu học vấn số hóa của tất cả nhân viên.

Ngoài ra, các nhà quản trị và lãnh đạo sẽ có trách nhiệm quan trọng trong việc đối phó với các đổi mới trí tuệ nhân tạo (AI) với ánh mắt sắc bén về an ninh mạng giống như một con hổ để cân bằng những phấn khích và quản lý các rủi ro khi mà hacker AI mới chỉ tăng cường khả năng của mình với AI.

Bắt đầu giải quyết các yêu cầu về thiết kế, xây dựng và duy trì Trung tâm Năng lực AI sẽ cần thiết cho tất cả các tổ chức - bất kể kích cỡ, ngành công nghiệp, là công ty tư nhân hay công ty công lập - vì để duy trì tính phù hợp, đây không phải là một lựa chọn. Ngoài ra, môi trường quy định đang trở nên nghiêm khắc hơn để đảm bảo các phương pháp AI có trách nhiệm và đáng tin cậy được tung ra trong xã hội một cách cân đối.

Bài blog tiếp theo trong chuỗi này sẽ bắt đầu giải thích các quan điểm về quản trị và cụ thể thảo luận về vai trò của một nhà quản trị hội đồng liên quan đến AI và xác định những câu hỏi quan trọng về lãnh đạo mà bạn cần biết để quản lý rủi ro.