Topline

Bài hát rap "First Day Out," chế giễu ảnh chụp Donald Trump khi bị bắt và các cáo buộc tội phạm, và lên án gia đình Clinton và "tả tả căn trái," đang trở nên lan truyền nhờ giọng nói do trí tuệ nhân tạo tạo ra giống như cựu Tổng thống.

Bài hát đứng thứ 25 trên bảng xếp hạng iTunes Hoa Kỳ nhờ sự lan truyền trên mạng xã hội. (Ảnh của Joe ... [ ] Raedle / Getty Images)

Hình ảnh Getty

Key Facts

"First Day Out," sáng tạo bởi rapper Hi-Rez, được thực hiện sao cho giống như là Trump viết một bài rap ngay sau khi bị buộc tội, chê bai Viện trưởng Quận Fulton "đang làm trò ngớ ngẩn" và thề rằng cựu Tổng thống "sẽ không phải nhìn thấy bên trong một căn phòng tù."

Bài hát chế giễu ảnh chụp mugshot của Trump ("Ảnh chụp của tôi xứng đáng một tỷ / Bán một số hàng hóa và kiếm một triệu đô la") và đề xuất ông vô tội ("Tôi không phải là người mà họ đang tìm kiếm").

Hi-Rez đã tải bài hát lên các nền tảng phát trực tuyến và mạng xã hội vào ngày thứ Sáu dưới tên gọi "Trump the Don," từ đó thu hút 3 triệu lượt xem trên X và thu hút sự chú ý của các nhân vật truyền thông cánh hữu.

Hình ảnh cho bài hát là phiên bản đen trắng của ảnh chụp mugshot của Trump, đi kèm với một chiếc nhãn cảnh báo cho người lớn và một hình chữ nhật đen che mắt cựu Tổng thống.

Nhà bình luận cánh hữu Benny Johnson, người đã được nhắc đến trong bài hát, đã đăng một video trên YouTube quảng cáo "First Day Out," gọi nó là một "bản nhạc nóng, quý ông và quý bà."

Các nhân vật cánh hữu khác cũng đã đẩy mạnh bài hát này, bao gồm Candace Owens, người gọi nó "thực sự thông minh" và nhảy múa với nó trên kênh YouTube của cô, và Donald Trump Jr., người gọi nó "buồn cười."

"First Day Out" xếp hạng ở vị trí số 2 trên bảng xếp hạng rap của iTunes và vị trí số 25 trên bảng xếp hạng tổng quan iTunes Hoa Kỳ.

Key Background

Hi-Rez phát hành "First Day Out" chỉ vài ngày sau khi Trump bị bắt giữ tại nhà tù Quận Fulton sau khi bị buộc tội trong 13 tội danh liên quan đến việc cố gắng lật đổ kết quả cuộc bầu cử tổng thống 2020. Ảnh chụp mugshot của ông được phát hành ngay sau đó, nhanh chóng thu hút sự chú ý trên mạng xã hội. Mười tám đồng phạm, bao gồm Rudy Giuliani và cựu Trưởng ban Nhà Trắng Mark Meadows, cũng bị buộc tội và bị truy tố cùng với Trump.

Tangent

"Bài hát 'First Day Out' là bài hát mới nhất trở nên nổi tiếng trên bảng xếp hạng nhờ việc quảng bá của các đồng minh cánh hữu và người dùng mạng xã hội. Các người bảo thủ gần đây đã truyền cảm hứng cho bài hit đồng quê của Oliver Anthony có tên 'Rich Men North of Richmond,' một bài hát chống lại tầng lớp quyền lực Washington, mà đã đạt vị trí đầu tiên trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100. Mạng xã hội lan truyền nhanh chóng, bao gồm những tweet ủng hộ từ đại biểu Marjorie Taylor Greene (R-Ga.) và ứng cử viên đảng Cộng hòa từng tranh cử chức Thống đốc Arizona Kari Lake, đã giúp đưa bài hát lên đầu bảng xếp hạng iTunes, Spotify và Apple Music, từ đó làm cho Anthony trở thành nghệ sĩ đầu tiên không có lịch sử xuất hiện trên bảng xếp hạng trước đó mà vẫn đứng đầu Hot 100. Bài hát 'Try That in a Small Town' của Jason Aldean cũng đứng đầu Hot 100 sau khi trở thành chủ đề gây tranh cãi chính trị. Một số người ở phe trái cho rằng lời bài hát tuyên thệ sự tuyệt vọng của vũ khí và video của nó tạo hình ảnh kỳ thị chủng tộc, đặc biệt là do nơi quay là Tòa án Quận Maury ở Columbia, Tennessee, nơi diễn ra vụ treo cổ vào năm 1927 và cuộc nổi dậy chủng tộc vào năm 1946. Vụ việc đã khiến Trump, Thống đốc Ron DeSantis (R-Fla.) và đại biểu Marsha Blackburn (R-Tenn.) bày tỏ ủng hộ cho bài hát của Aldean.

Sự thật đáng ngạc nhiên

"Bài hát 'First Day Out' chỉ là một trong số nhiều hình ảnh internet"meme" được lấy cảm hứng từ hình ảnh bằng chứng của Trump. Một số tweet lan truyền so sánh ánh mắt trừng phạt trong bức ảnh bằng chứng của Trump với "Kubrick look," biểu cảm kinh điển được sử dụng bởi những kẻ ác trong các phim của đạo diễn Stanley Kubrick. Dự án Lincoln chống Trump chia sẻ một số hình ảnh "meme" trở nên lan truyền, bao gồm phiên bản chỉnh sửa của video "Photograph" của Nickelback với bức ảnh bằng chứng của Trump và một đoạn video quần chúng náo nhiệt vui mừng khi bức ảnh bằng chứng xuất hiện trên một màn hình lớn trong một quán bar đông đúc. Những "meme" khác so sánh hình ảnh bằng chứng của các đồng địch của Trump với gia đình Roy trong thành phố HBO.

Đọc thêm

Trump trở lại New Jersey sau khi bị bắt giữ và đưa đi thẩm vấn tại Nhà tù Quận Fulton (Forbes)

Âm nhạc đồng quê đang trải qua một khoảnh khắc - Hiểu những bài hit, những tranh cãi và những kỷ lục đã được phá vỡ (Forbes)

Donald Trump đã phát hành một bài rap 'First Day Out' từ tù? (Snopes)