Sau hơn một thập kỷ, các lỗi chính tả của chức năng tự động sửa từ (autocorrect) có thể sẽ bị loại bỏ. Phần mềm chính tả của Apple đã bị chỉ trích nhiều nhất sẽ được nâng cấp bởi trí tuệ nhân tạo: Sử dụng các mô hình ngôn ngữ tinh vi, chức năng tự động sửa từ mới sẽ không chỉ kiểm tra từ đối với từ điển, mà còn có thể xem xét ngữ cảnh của từ trong câu. Lý thuyết cho rằng nó sẽ không đề xuất “consolation” khi bạn muốn nói “consolidation”, vì nó sẽ biết rằng những từ đó không thể thay thế cho nhau.

Chức năng tự động sửa từ thế hệ tiếp theo là một trong vài cập nhật nhỏ của trải nghiệm iPhone mà Apple đã công bố vào đầu tháng này. Ứng dụng Photos sẽ có khả năng phân biệt giữa chó cún của bạn và chó cún khác, tự động nhận dạng chú chó của bạn cách đây không lâu. Và AirPods sẽ thông minh hơn khi điều chỉnh tiếng ồn nền dựa trên cách thức lắng nghe của bạn theo thời gian.

Tất cả các tính năng này đều được cung cấp bởi trí tuệ nhân tạo - ngay cả khi bạn không biết nó từ cách Apple nói về chúng. Việc giới thiệu các cập nhật bằng công nghệ này của Apple không có bất kỳ đề cập nào đến trí tuệ nhân tạo, một từ được các công ty công nghệ đem ra làm đề tài nổi tiếng. Thay vào đó, Apple sử dụng các thuật ngữ kỹ thuật hơn như học máy hoặc mô hình ngôn ngữ truyền thống. Apple đã im lặng về công nghệ này đến mức nó đã bị cáo buộc đang tỏ ra thụ động. Thật vậy, trong khi ChatGPT có thể viết được những đề xuất kinh doanh khá tốt, Siri chỉ có thể đặt báo thức buổi sáng của bạn và chẳng còn gì nữa. Nhưng Apple đang đẩy mạnh về trí tuệ nhân tạo bằng những cách nhỏ nhặt, với một phương pháp tiếp cận theo hướng sự tiến triển từng chút một, nhưng đó vẫn có thể là tương lai của công nghệ.

Kể từ khi ChatGPT ra mắt vào mùa thu năm ngoái, các lãnh đạo công nghệ không còn giấu diếm về tiềm năng của trí tuệ nhân tạo - cho cái tốt và cả cái xấu. Sam Altman, Giám đốc điều hành tại OpenAI, đã đăng tweet tháng trước rằng trí tuệ nhân tạo “là công cụ tuyệt vời nhất từng được tạo ra”. Nhà sáng lập Microsoft Bill Gates đã gọi trí tuệ nhân tạo “bước tiến quan trọng nhất từ khi giao diện người dùng đồ họa được phát minh”. Tại hội nghị Google, CEO của Alphabet Sundar Pichai đã nói từ “trí tuệ nhân tạo” trong 27 lần trong một bài phát biểu 15 phút. (Ông cũng biết nói rằng trí tuệ nhân tạo sẽ “sâu sắc hơn” cả nguồn lửa.)

Trong khi đó, Apple thậm chí còn không giả vờ nói về trí tuệ nhân tạo. John Gruber, một người theo dõi Apple lâu năm và quản lý blog công nghệ Daring Fireball, cho biết ông không hy vọng bất kỳ tính năng học máy nào mà Apple công bố năm nay sẽ ảnh hưởng đáng kể đến trải nghiệm người dùng iPhone. Chúng chỉ làm cho nó tốt hơn về mặt tên gọi. "Chúng tôi hi vọng rằng tính năng tự động sửa từ sẽ hoạt động như một chức năng thông thường ”, ông nói với tôi qua email. “Chúng tôi chỉ nhận ra khi nó không hoạt động.”

Phần mềm autocorrect mới, sẽ được cập nhật trên iOS vào cuối năm nay, tương tự một phiên bản ChatGPT ít mạnh mẽ hơn ở trong túi của bạn. Apple cho rằng phần mềm sẽ tốt hơn trong việc điều chỉnh chính xác cách chúng ta gõ phím, cũng như dự đoán từ và cụm từ tiếp theo mà chúng ta sử dụng. Khi bạn đặt câu hỏi cho ChatGPT, bạn đang truy cập vào cùng một ngôn ngữ lớn lưu trữ trên đám mây mà tất cả mọi người cũng sử dụng. Tuy nhiên, mô hình ngôn ngữ nhỏ hơn và cá nhân hóa hơn sẽ làm việc để cung cấp tính năng autocorrect mới và sẽ đặt trên iPhone của bạn. Apple chưa chia sẻ thêm chi tiết về cách tính năng này hoạt động, và cách tiếp cận kỹ thuật cụ thể mà Apple đang sử dụng ở đây vẫn chưa rõ ràng, theo Tatsunori Hashimoto, một nhà khoa học máy tính tại Đại học Stanford. Các nhà nghiên cứu, bao gồm Hashimoto, đã cố gắng để tìm ra cách thu nhỏ mô hình ngôn ngữ lớn sao cho chúng phù hợp với điện thoại di động.

Trong khi đó, tai nghe AirPods sẽ sử dụng "Adaptive Audio" để phân tích âm thanh xung quanh bạn và điều chỉnh tương ứng. Ví dụ, khi bạn bắt đầu nói chuyện với nhân viên pha cà phê, AirPods của bạn có thể tự động giảm âm lượng nhạc và sau đó tăng lên khi bạn dừng lại. Apple cho biết, họ sẽ sử dụng học máy để hiểu sở thích âm lượng của bạn nói chung và tối ưu hóa trải nghiệm nghe của bạn.

Tất cả đều rất "Apple", như Gruber nói: tập trung vào tính năng chứ không phải cách thức hoạt động của nó. "Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo phía sau là không quan trọng hơn đối với người dùng so với việc sử dụng ngôn ngữ lập trình nào để tạo ra nó," Gruber nói. Nó cũng nhấn mạnh về sự riêng tư của người dùng, mà Apple đã ưu tiên lâu nay (hoặc ít nhất là tuyên bố ưu tiên). Do công ty đang sử dụng một mô hình "tại thiết bị", điều này có thể gây ít rủi ro về riêng tư hơn so với các mô hình lớn trên đám mây như ChatGPT. "Nó riêng tư vì dữ liệu người dùng không rời khỏi điện thoại của họ và mô hình được tinh chỉnh cho người dùng đó không rời khỏi điện thoại của họ", Mohsen Bayati, chuyên gia trí tuệ nhân tạo tại trường Kinh doanh Stanford, nói với tôi.

Một số điểm khác biệt giữa cách tiếp cận trí tuệ nhân tạo của Apple và các công ty công nghệ khác có thể được giải thích bởi các mô hình kinh doanh tương ứng. Các ông lớn công nghệ không kiếm được tiền cách nhau. Google và Meta kiểm soát khoảng một nửa thị trường quảng cáo kỹ thuật số, và các trò chuyện trực tuyến được cung cấp bởi trí tuệ nhân tạo có thể trở thành một cách khác để chúng tôi mua hàng. Microsoft ít liên quan đến kinh doanh quảng cáo hơn, nhưng hy vọng rằng việc thêm chức năng trò chuyện vào tìm kiếm có thể giúp hạ bớt Google. Doanh thu lớn từ kinh doanh lưu trữ đám mây của Amazon có thể đạt được từ việc áp dụng các mô hình ngôn ngữ lớn (chúng phải được đặt nơi nào!). Apple là thương hiệu sang trọng hơn, tập trung vào việc làm cho việc sử dụng máy tính và điện thoại của bạn trở nên dễ chịu hơn hết. "Vì vậy, không ngạc nhiên khi Apple tiếp cận trí tuệ nhân tạo thận trọng, tập trung vào sản phẩm", Gruber nói.

Tuy nhiên, iPhone có thể là nơi mà nhiều người đầu tiên gặp những tiến bộ mới trong trí tuệ nhân tạo, một phần là do việc chatbot sẽ thể hiện như thế nào trong cuộc sống hàng ngày vẫn còn không chắc chắn. ChatGPT đã trở thành một cơn sốt lớn, thu hút 100 triệu người dùng trong hai tháng kể từ khi ra mắt, nhưng không rõ bao nhiêu người dùng vẫn sử dụng thường xuyên. (Khi được hỏi về số lượng người dùng trung bình hàng tháng hiện tại, một phát ngôn viên của OpenAI không chia sẻ số liệu.) Nhiều công ty đang thêm khả năng chatbot của riêng mình - ứng dụng Instacart hiện đang sử dụng trí tuệ nhân tạo để đưa ra công thức nấu ăn, và Salesforce gần đây đã ra mắt một cái gì đó được gọi là "Einstein GPT" - nhưng chatbot vẫn tiếp tục có giới hạn thực sự. Họ thường tạo ra những thứ không có thật, có định kiến, và là một ác mộng về bản quyền.

Các rắc rối kỹ thuật nhỏ có thể gây ức chế, nhưng có lý do vì sao "Không phải, auto chỉnh sửa, tôi không có nghĩa là 'ducking'" đã trở thành một biểu tượng mạng. Vấn đề này đã được giải quyết một cách tốt đẹp trên hàng tỉ điện thoại, máy tính bảng và máy tính: Hầu hết các smartphone tại Hoa Kỳ đều là iPhone, và công ty đã tính được hơn 2 tỷ thiết bị hoạt động trên toàn cầu. Các tập đoàn công nghệ khác cũng đang sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) để cải tiến sản phẩm hiện có; gần đây, Google đã giới thiệu tính năng trả lời thư qua trò chuyện tự động trong Gmail. Các chatbot giống con người không phải là cách duy nhất AI có thể thay đổi thế giới. Rất nhiều điều chỉnh nhỏ đang diễn ra quanh ta có thể tích lũy trở thành một điều lớn. Nó đã giúp chúng ta trong việc tiếp cận quảng cáo, sàng lọc dòng thời gian truyền thông xã hội của chúng ta và giúp định hình kết quả tìm kiếm của chúng ta suốt nhiều năm qua.

Giống như tất cả các công ty ở thung lũng Silicon khác, Apple có thể sẽ sớm bắt tay vào những điều lớn hơn. Daniel Ives (chính là Ives, không phải Ive), một chuyên gia phân tích công nghệ tại công ty Wedbush Securities, cho rằng các tính năng AI mới của Apple chỉ là "món khai vị trước khi chính món chính được đưa ra". Nhóm của ông này ước tính rằng công ty đã chi khoảng 8 đến 10 tỷ đô la vào AI trong bốn hoặc năm năm qua - số tiền tương tự mà Microsoft đã đầu tư vào OpenAI vào tháng 1, và hiện tại, Apple đang tìm kiếm tài năng AI.

Nếu như vậy, chúng ta có thể chứng kiến sự thay đổi của Siri trong thời gian tới.