Tech đại gia Apple đã phát triển phiên bản riêng của ChatGPT, theo một báo cáo từ Bloomberg - nhưng kế hoạch của hãng cho việc đưa trí tuệ nhân tạo sinh ra (generative AI) đến khách hàng vẫn chưa được biết đến, ngay cả đối với những người có kiến thức sâu về công nghệ.

Cơ bản: Trí tuệ nhân tạo sinh ra (generative AI) là một loại học máy dùng để đào tạo phần mềm để tạo ra nội dung mới phục vụ các yêu cầu của người dùng - tùy thuộc vào trí tuệ nhân tạo, điều này có thể là văn bản mới, hình ảnh mới, âm thanh mới, video mới, hoặc thậm chí là mã máy tính.

Có vẻ như mọi công ty ngoại trừ Apple đều cố gắng tận dụng trí tuệ nhân tạo sinh ra.

Trong khi lĩnh vực này không mới, cho đến năm 2022, trí tuệ nhân tạo sinh ra thực sự thu hút sự chú ý của công chúng, chủ yếu nhờ vào công nghệ tạo hình ảnh ấn tượng DALL-E 2 của OpenAI, tiếp theo là ChatGPT tạo văn bản, trở thành ứng dụng phát triển nhanh nhất trong lịch sử.

Kể từ đó, Google, Microsoft và có vẻ như mọi công ty khác đã cố gắng tận dụng trí tuệ nhân tạo sinh ra, với việc đầu tư lớn vào công nghệ và thông báo thường xuyên về cách tích hợp trí tuệ nhân tạo vào các sản phẩm dành cho người dùng.

Gã trơ trụi: Apple là trường hợp ngoại lệ lớn trong xu hướng này.

Mặc dù là công ty công nghệ lớn nhất thế giới, Apple đã có rất ít điều để nói về trí tuệ nhân tạo sinh ra trong năm qua và sự suy đoán rằng họ đang đợi đến Hội nghị phát triển toàn cầu hàng năm của họ vào tháng Sáu để công bố một số tin tức lớn về trí tuệ nhân tạo đã được chứng minh là không chính xác. Apple tiếp tục tập trung vào kế hoạch của mình với chiếc kính thực tế ảo mới.

Apple được cho là đã phát triển "Apple GPT", nhưng hiện tại không có kế hoạch phát hành chatbot này.

Apple GPT: Mặc dù Apple chưa nói nhiều về trí tuệ nhân tạo tạo ra bởi máy tính (generative AI), nhưng nguồn tin từ Bloomberg tiết lộ rằng Apple đang đặt nỗ lực lớn vào việc tích hợp công nghệ này vào sản phẩm của mình.

Nguồn tin từ Bloomberg nói rằng Apple đã phát triển "Ajax", một khung công cụ để tạo ra "các mô hình ngôn ngữ lớn" - đó chính là loại mạng thần kinh đứng sau ChatGPT của OpenAI và Bard của Google. Apple cũng đã sử dụng Ajax để tạo ra một chatbot mà một số kỹ sư của họ gọi là "Apple GPT".

Hiện nay, chatbot này chỉ dành cho một số nhân viên của Apple có sự chấp thuận đặc biệt. Tuy nhiên, theo báo cáo của Bloomberg, không có gì đặc biệt về trí tuệ nhân tạo này - nó chỉ đơn giản là điền vào khoảng trống được tạo ra khi Apple hạn chế việc sử dụng các chatbot khác của nhân viên nội bộ do lo ngại về quyền riêng tư và an ninh - và hiện tại Apple không có kế hoạch để phát hành nó cho người tiêu dùng.

"Tôi nghĩ rằng việc tiếp cận những vấn đề này một cách cân nhắc và thận trọng là rất quan trọng."

Tim Cook Tầm nhìn tương lai: Mặc dù Apple có nhiều nhóm làm việc trên trí tuệ nhân tạo tạo ra bởi máy tính, nhưng theo nguồn tin từ Bloomberg, họ vẫn chưa quyết định làm thế nào để tích hợp công nghệ này vào sản phẩm của mình hoặc giải quyết các vấn đề liên quan khác (như quyền riêng tư, độc giả nhận thức, thông tin sai lệch và nhiều hơn nữa).

Họ dự kiến sẽ không sẵn sàng để làm một "tuyên bố liên quan đến trí tuệ nhân tạo đáng kể" cho tới năm 2024, điều này phù hợp với cam kết của CEO Tim Cook về việc chỉ tích hợp trí tuệ nhân tạo tạo ra bởi máy tính vào sản phẩm của công ty sau khi phân tích tất cả các khía cạnh - kể cả khi điều này có nghĩa là Apple sẽ là công ty duy nhất không tung ra sản phẩm sử dụng công nghệ này trong một thời gian dài.

"Tôi nghĩ rằng việc tiếp cận những vấn đề này một cách cân nhắc và thận trọng là rất quan trọng," ông nói trong cuộc gọi thông qua hệ thống trả lời công khai vào tháng 5. "Và có một số vấn đề cần được giải quyết ... nhưng tiềm năng chắc chắn rất thú vị."

Chúng tôi rất mong nhận được ý kiến của bạn! Nếu bạn có bình luận về bài viết này hoặc gợi ý cho một bài viết Freethink trong tương lai, vui lòng gửi email cho chúng tôi theo địa chỉ [email protected].