Nghe bài viết trong vòng 2 phút. Đoạn âm thanh này được tạo tự động. Hãy cho chúng tôi biết nếu bạn có những phản hồi.

Tóm tắt:

  • Khi học sinh bắt đầu sử dụng ChatGPT để giúp họ với bài tập, nhiệm vụ và nhu cầu hướng dẫn, cũng quan trọng là các giáo viên nói chuyện với học sinh về giới hạn của trí tuệ nhân tạo.
  • Sự tăng trưởng của Wikipedia là một ví dụ tốt, theo Danny Liu, giáo sư đồng hợp tác và thành viên của đội Đổi mới Giáo dục tại Đại học Sydney, Úc. Khi trang web xuất hiện lần đầu, ông cho biết, giáo viên đã giải thích cho học sinh rằng việc sử dụng Wikipedia như một nguồn thông tin học thuật không phù hợp nhưng vẫn có giá trị.
  • "Các giáo viên đã giúp học sinh phát triển năng lực thông tin và số hóa, ví dụ như đối với Wikipedia, để họ có thể có cái nhìn phê phán đối với những gì họ thấy trực tuyến", Liu nói. "Chúng ta cần tiếp cận vấn đề tương tự với trí tuệ nhân tạo sinh ra dữ liệu".

Thông tin chi tiết:

Việc áp dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục đang diễn ra khá tốt. Trong khi một số huyện và trường học đang cố gắng cấm hoặc giới hạn việc sử dụng công cụ trí tuệ nhân tạo của học sinh, những người khác đang xem xét cách sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn như ChatGPT trong các lớp học.

Liu tin rằng giáo viên có thể giúp học sinh hiểu về hiệu quả và giới hạn của trí tuệ nhân tạo bằng cách sử dụng nó cùng với học sinh. Và cụ thể, ông cho biết, giáo viên nên xây dựng bài học về trí tuệ nhân tạo đi kèm với nội dung học tập.

"Việc cho học sinh thấy trí tuệ nhân tạo hoạt động trong thực tế, trong những cách liên quan đến chuyên ngành là điều cần thiết", ông nói. "Như vậy, giáo viên có thể chứng minh những lợi ích của trí tuệ nhân tạo trong khi vẫn nhấn mạnh những hạn chế của nó."

Một nhược điểm quan trọng của ChatGPT, ví dụ, là nó tạo ra "ảo giác" - chi tiết và dữ liệu không chính xác. Công cụ trí tuệ nhân tạo cũng không cung cấp chú thích hoặc tài liệu tham khảo, điều mà Wikipedia liệt kê. Điều này làm cho việc truy vấn thông tin nguồn gốc trở nên khó khăn và là một lý do khác mà giáo viên muốn học sinh cẩn thận khi dựa vào những phản hồi được tạo ra bởi công cụ trí tuệ nhân tạo. Nhưng Liu cũng tin rằng công cụ trí tuệ nhân tạo sẽ được cải thiện.

"Khi trí tuệ nhân tạo sinh ra nhiều kết nối hơn với internet, với cơ sở dữ liệu học thuật, v.v., các công cụ mới được cung cấp bởi trí tuệ nhân tạo sinh ra sẽ có thể rút ra từ không chỉ mạng neural của mô hình ngôn ngữ lớn, mà còn từ các nguồn thông tin thực tế và đáng tin cậy", ông nói. "Nhược điểm của ảo giác có thể giảm bớt trong tương lai nhờ những tiến bộ và nhiều hơn nữa.