Amazon (AMZN) đã gia nhập vào khu vực thịnh hành về trí tuệ nhân tạo.

Cổ phiếu của "quái thú" thương mại điện tử này đã tăng hơn 7% vào sáng thứ Sáu sau khi báo cáo lợi nhuận vượt xa dự đoán vào ngày Thứ Năm, được hỗ trợ bởi những bình luận tích cực về trí tuệ nhân tạo.

Giám đốc điều hành Andy Jassy cho biết trong cuộc gọi về lợi nhuận rằng trí tuệ nhân tạo đại diện cho cơ hội trị giá "vài chục tỷ đô la" cho dịch vụ đám mây của Amazon, Amazon Web Services (AWS). Trong năm nay, AWS đã ra mắt dịch vụ Bedrock AI của mình, giúp tối ưu hóa việc phát triển mô hình ngôn ngữ lớn.

"Doanh nghiệp AI sinh sáng của chúng tôi đang phát triển rất, rất nhanh", Jassy nói.

Vào tháng 9, Amazon đã đầu tư 1,25 tỷ đô la vào Anthropic - đối thủ của OpenAI. Số tiền đầu tư có thể tăng lên đến 4 tỷ đô la trong tương lai.

Trí tuệ nhân tạo có thể mang lại sự tăng trưởng mạnh mẽ mà AWS đang tìm kiếm. Trong quý 3, phân đoạn này không thực sự đạt đúng dự đoán về doanh thu của các nhà phân tích, đạt 23,06 tỷ đô la, trong khi Wall Street mong đợi 23,13 tỷ đô la.

Tuy nhiên, vẫn có những điểm sáng, khi doanh số bán hàng của AWS tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái và lợi nhuận hoạt động của phân đoạn cũng đang tăng lên, đạt 7 tỷ đô la, tăng khoảng 29% so với năm ngoái. Tốc độ tăng trưởng 12% này là "đủ để tránh gặp khó khăn," nhà phân tích của Jefferies Brent Thill viết trong bài viết sau lợi nhuận vào ngày Thứ Năm.

Đó là một tuần của kết quả thuận nghịch trong lĩnh vực đám mây, khiến cho những bình luận của Jassy trở nên nổi bật.

Vào Thứ Ba, Microsoft (MSFT) báo cáo về tăng trưởng vượt mong đợi trong lĩnh vực đám mây Azure, trong khi GOOG, GOOGL của Alphabet đã không đạt được kết quả tăng trưởng mong đợi về đám mây.

Sự tăng trưởng của AWS đã được quan sát kỹ càng trong năm nay, và đây là một chủ đề "nhận được sự chú ý nhất từ nhà đầu tư," nhà phân tích của JPMorgan Doug Anmuth viết trước khi công bố kết quả lợi nhuận. Trong cuộc gọi với báo chí vào ngày Thứ Năm, CFO Amazon Brian Olsavsky cho biết ông không tin rằng tăng trưởng của AWS đã hoàn toàn bị đình trệ, mà thay vào đó mô tả doanh nghiệp đám mây này đang trong một giai đoạn chuyển giao "tinh tế."

Công ty đang giảm tốc độ cắt giảm chi phí để phục vụ nhiều khách hàng hơn và tăng cường việc tiếp cận dịch vụ của mình.

Báo cáo về lợi nhuận

Dưới đây là những con số chính mà Amazon báo cáo, so sánh với dự đoán của các nhà phân tích tổng hợp bởi Bloomberg:

Doanh thu ròng: Thực tế là 143,08 tỷ đô la, so với 141,56 tỷ đô la dự kiến.

Doanh thu ròng của AWS: 23.06 tỷ đô la thực tế, so với 23.13 tỷ đô la dự kiến.

Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu: 0.94 đô la thực tế, so với 0.58 đô la dự kiến.

Lãi gộp: Tỷ suất 7.8% thực tế, so với 5.46% dự kiến.

Doanh thu Q4: Từ 160 tỷ đô la đến 167 tỷ đô la thực tế, so với 166.57 tỷ đô la dự kiến.

Hiện tại, các đề xuất của các nhà phân tích cho Amazon là 63 Mua, 2 Giữ và không có Bán.

Về phía trước, hãy chú ý đến các mức lợi nhuận gộp. Lợi nhuận gộp của Amazon đã tăng lên - tăng 32% giữa Q1 và Q2 và ghi nhận một thành tích đáng chú ý trong Q3 - điều này cho thấy rằng các nỗ lực nâng cao hiệu quả của Amazon sau đại dịch đã đem lại kết quả.

"Chúng tôi đã phân tích mười năm dữ liệu lịch sử và xác định tất cả các thời kỳ khi tỷ suất lợi nhuận gộp của Amazon tăng hoặc giảm trong ít nhất hai quý liên tiếp," Scott Devitt của Wedbush viết trước khi công bố báo cáo kết quả kinh doanh. "Sau đó, chúng tôi so sánh lợi nhuận cổ phiếu trong suốt những thời kỳ đó và phát hiện rằng trung bình cổ phiếu Amazon đã tăng 84% khi tỷ suất lợi nhuận gộp tăng lên, so với chỉ 1% khi tỷ suất lợi nhuận gộp giảm."

Allie Garfinkle là Báo cáo viên Công nghệ Cao cấp tại Yahoo Finance. Theo dõi cô trên X, trước đây là Twitter, tại @agarfinks và trên LinkedIn.

Nhấp vào đây để xem tin tức công nghệ mới nhất ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán.

Đọc tin tức tài chính và kinh doanh mới nhất từ Yahoo Finance