Mở rộng / Alexa sử dụng trí tuệ nhân tạo sáng tạo để tạo ra một bài thơ taco. Amazon đang cố gắng làm cho Alexa trở nên đơn giản và rõ ràng hơn đối với người dùng thông qua việc sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn mới (LLM). Trong sự kiện về thiết bị hàng năm của mình vào thứ Tư, Amazon đã trình diễn phiên bản Alexa được trang bị trí tuệ nhân tạo sáng tạo mà người dùng sẽ sớm có thể xem trước trên các thiết bị Echo. Nhưng trong suốt quá trình tường thuật về các tính năng mới và tương lai do trí tuệ nhân tạo sáng tạo thúc đẩy, Amazon hầu như không chú ý đến vấn đề về quyền riêng tư lâu đời.

Amazon Alexa using generative AI on an Echo Show

Sự kiện về thiết bị của Amazon đã giới thiệu một phiên bản Echo Show 8 mới, các thiết bị Ring được cập nhật và các dòng Fire TV mới. Nhưng thú vị nhất là cái nhìn vào cách công ty đang cố gắng khám phá thực tế vũ khí trí tuệ nhân tạo sáng tạo và sự không chắc chắn về tương lai của trợ lý giọng nói. Amazon cho biết người dùng sẽ có thể bắt đầu xem trước các tính năng mới của Alexa thông qua bất kỳ thiết bị Echo nào, bao gồm cả bản gốc, trong vòng vài tuần.

Các tính năng thêm của Alexa được kích hoạt bởi một LLM mới mà Amazon cho biết đã được điều chỉnh tinh chỉnh cho cuộc trò chuyện giọng nói và sử dụng thuật toán nhận diện ngôn ngữ cơ thể và giọng điệu. Công ty đã rõ ràng rằng Alexa sẽ tập trung vào trí tuệ nhân tạo sáng tạo trong tương lai. Nhưng các tính năng mới này đang ở giai đoạn đầu, Amazon lưu ý, vì vậy sẽ có những khó khăn, lỗi và sai sót ban đầu.

“Alexa, cuối cùng tôi có thể ngừng nói 'Alexa' được không?”

Một phát triển có tác động lớn ngay lập tức là Alexa học cách lắng nghe mà không cần người dùng phải nói "Alexa" trước tiên. Một thiết bị sẽ có thể sử dụng camera của nó, ID hình ảnh được tạo sẵn của người dùng và cài đặt trước đó với Alexa để xác định khi nào có người nói chuyện với nó.

Trong một cuộc biểu diễn, David Limp, Phó Chủ tịch cấp cao của các thiết bị và dịch vụ tại Amazon, đã có thể trò chuyện với Alexa, rời xa một chút và sau đó quay lại thiết bị để tiếp tục cuộc trò chuyện mà không cần nói "Alexa" lần nữa.

Quảng cáo "Điều này được thực hiện nhờ việc xử lý hình ảnh trên thiết bị và mô hình âm lượng hoạt động cùng nhau nhằm xác định xem bạn đang nói chuyện với thiết bị hay với ai khác trong phòng", Rohit Prasad, Phó Chủ tịch cấp cao và trưởng nhóm nhà khoa học trí tuệ nhân tạo tại Amazon, giải thích trên sân khấu tại sự kiện của Amazon.

Amazon cũng đang làm việc để giảm thời gian đáp ứng của Alexa và cho phép người dùng tạm dừng hoặc sử dụng những từ ngữ như "um" mà không làm gián đoạn giao tiếp. Prasad nói Alexa có thể làm điều này bằng cách sử dụng một mô hình tuân thủ đại lượng toàn cục với hàng tỷ tham số.

Tất cả những điều này cho thấy một Alexa lắng nghe và quan sát một cách chân thành hơn bao giờ hết

Nhưng bài thuyết trình của Amazon không phác thảo bất kỳ khả năng bảo mật hoặc quyền riêng tư mới nào để đảm bảo rằng sức mạnh mới này không được sử dụng độc hại hoặc theo cách mà người dùng không đồng ý.

Khi được yêu cầu để bình luận, một người phát ngôn của Amazon đã lưu ý về các tính năng bảo mật riêng tư của Alexa đã được thiết lập trước đó, bao gồm một đèn báo trên các thiết bị Echo cho biết Alexa đang lắng nghe và cho phép người dùng xem xét và quản lý lịch sử giọng nói.

The Echo Hub for smart home control comes out later this year, Amazon says, for $180.

Người phát ngôn cũng cho biết rằng Amazon sử dụng "nhiều chiến lược và tính năng" để bảo vệ các thiết bị và dữ liệu khách hàng, bao gồm "kiểm tra bảo mật nghiêm ngặt trong quá trình phát triển, mã hóa để bảo vệ dữ liệu và các bản cập nhật an ninh phần mềm thường xuyên", và Amazon sẽ "tiếp tục thực hiện các biện pháp để tăng cường" bảo mật thiết bị.

Phóng to / Hub Echo cho việc điều khiển nhà thông minh sẽ ra mắt vào cuối năm nay, Amazon cho biết, với giá là 180 đô la. Nhằm giảm sự phiền toái khi điều khiển nhiều thiết bị nhà thông minh, Amazon cũng đang cập nhật Alexa để đơn giản hóa các lệnh điều khiển nhà thông minh. Ví dụ, Alexa sẽ có thể biết cách "bật đèn mới trong phòng khách" ngay cả khi bạn không biết "tên chính thức" của bóng đèn thông minh đó. Amazon cũng thảo luận về khả năng điều khiển nhiều thiết bị và thiết lập các chuỗi lệnh chỉ bằng một câu thay vì phải nói "Alexa" và tên thiết bị cho mỗi lệnh. Các phát triển khác bao gồm việc cho Alexa suy đoán những gì bạn muốn, chẳng hạn như bật robovac lên khi bạn nói rằng nhà bẩn. Những tính năng như vậy, nếu đáng tin cậy, sẽ làm cho việc điều khiển bằng giọng nói trên các thiết bị thông minh trở nên hấp dẫn và trực quan hơn đáng kể. Các tính năng này sẽ được xem trước "trong những tháng tới", Amazon cho biết.

Amazon announced the Fire TV Stick 4K Max (2nd Gen) with Wi-Fi 6E on Wednesday for .

Trang 2

Trí tuệ nhân tạo tạo ra và Fire TVs

Phóng to / Amazon đã công bố Fire TV Stick 4K Max (Thế hệ thứ 2) hỗ trợ Wi-Fi 6E vào thứ Tư với giá là 60 đô la. Amazon cũng đã trình diễn cách các thiết bị Fire TV kết hợp trí tuệ nhân tạo có thể giúp người dùng tìm kiếm nội dung kỹ thuật số.

Có thông tin trước đây cho biết Amazon đang tìm hiểu một số tính năng như việc Alexa đưa ra các gợi ý phim và chương trình truyền hình dựa trên các yêu cầu như "tìm phim có người chơi vai luật sư trong Breaking Bad" hoặc chọn lọc các lựa chọn với bộ lọc như "hiển thị cho tôi phim hành động," rồi sau đó là "hiển thị cho tôi những bộ phim tôi không cần trả phí," và "hiển thị cho tôi những bộ phim tôi chưa xem." Để đưa ra những gợi ý này, các thiết bị Fire TV sẽ tìm kiếm từ nhiều nguồn dữ liệu phim và chương trình truyền hình, bao gồm cả IMDB, và thông tin cá nhân về hồ sơ Fire TV và thói quen xem phim của người dùng.

Amazon cho biết tính năng trí tuệ nhân tạo mới của Fire TV, bao gồm khả năng tải lên ảnh gia đình và thêm bộ lọc cho chúng, sẽ được cập nhật qua một bản cập nhật không dây trong năm nay.

Một mình, những tính năng dự kiến này là có lý. Tìm kiếm nội dung trong cuộc chiến phát trực tuyến ngày nay đã trở nên nhàm chán, và trước đây tôi đã chỉ ra các thiết bị Fire TV có thể là một "cuộc cứu rỗi" tiềm năng cho thu nhập từ Alexa. Nhưng tôi không muốn giao phó nhiều hơn nữa trong thói quen xem của mình cho Amazon. Amazon luôn cho rằng họ không bán dữ liệu khách hàng, nhưng dữ liệu đó vẫn có thể được sử dụng để đưa ra quyết định kinh doanh, tiết lộ xu hướng không cụ thể cho bên thứ ba và cho tiếp thị đích đến.

Quảng cáo

Alexa - chatbot

Alexa cũng đang phát triển thành một chatbot sử dụng lệnh bằng giọng nói, camera và cảm biến phát hiện sự hiện diện để trò chuyện với người dùng và cung cấp thông tin một cách nhanh chóng. Có rất nhiều sự nhấn mạnh vào việc Alexa có tính cách, được hiện thân qua giọng nói phong phú hơn và chatbot có ý kiến giống như một đội thể thao yêu thích. Nó cũng có thể có cuộc trò chuyện hai chiều và tạo nội dung, như thơ với điều kiện cụ thể hoặc thậm chí có thể thay đổi.

Amazon announced the Echo Show 8 yesterday. Starting at $150, it will ship in October.

"Alexa luôn ít tiếp cận hơn chúng ta mong muốn, nhưng đó là giới hạn của công nghệ, không phải tầm nhìn," Limp nói trên sân khấu.

Amazon đã thông báo về Echo Show 8 hôm qua. Bắt đầu từ 150 đô la, nó sẽ được gửi trong tháng mười. Cuộc trình diễn của Limp dường như đã cho thấy Alexa soạn một ghi chú mời mọi người đến và bao gồm chi tiết (như sẽ có gà nướng) từ cuộc trò chuyện trước đó với Limp. Sau đó, ghi chú có vẻ đã gửi đến điện thoại di động của Limp, có thể là ứng dụng Alexa.

Các tính năng chatbot của Alexa sẽ có sẵn trong "phiên bản xem trước sớm" trong vài tuần tới. Chúng được kích hoạt khi người dùng nói "Alexa, chúng ta hãy trò chuyện" và kết thúc khi họ nói "Thoát ra".

Trang 3

Alexa mới, những lo ngại về quyền riêng tư giống như trước

Trong suốt năm qua, đã có những câu hỏi về tương lai của các trợ lý giọng nói như Alexa và Google Assistant khi chúng không thể trở thành nguồn tạo ra doanh thu đáng tin cậy.

Nhiều thiết bị thông minh của Amazon, như Echo, lịch sử được bán với giá thành tương đương, với hi vọng kiếm tiền thông qua giao dịch dựa trên Alexa và thông qua việc truy cập nội dung số (tuy nhiên, một báo cáo gần đây đã cho biết Amazon đang tiến gần đến việc kiếm tiền từ các thiết bị phần cứng có giá rẻ hơn).

Nhưng khi Amazon đẩy mạnh việc đặt Alexa trong nhiều phòng ở nhà của người dân (tôi không thể đếm được bao nhiêu lần Amazon nói về việc Alexa giống như một thành viên trong gia đình), công ty ít làm để cải thiện sự tin tưởng rằng thiết bị của nó sẽ an toàn và không xâm phạm.

Như Limp đã nói trong buổi thuyết trình vào thứ Tư, Amazon muốn Alexa có khả năng ghi nhớ nhạc được phát gần đây, cho phép nhắc nhở cá nhân và đề xuất công thức nấu ăn dựa trên mua sắm thực phẩm. Để làm được điều này, Amazon sẽ phải tận dụng "những sở thích bạn đang chia sẻ, các dịch vụ bạn đã tương tác và thông tin về môi trường trong và xung quanh nhà bạn." Cho Alexa tất cả những thông tin này có thể trở nên đơn giản hơn với bản cập nhật trí tuệ nhân tạo này, nhưng việc tin tưởng Alexa không nhất thiết trở nên dễ dàng hơn.

Việc sử dụng các ID hình ảnh để sử dụng Alexa mà không cần từ kích hoạt tăng sự phụ thuộc vào camera và micro, nhưng Amazon chưa tiết lộ bất kỳ phương pháp nào mới để bảo vệ riêng tư khách hàng. Công ty trước đây đã bị bắt gian lận trong việc lưu giữ các bản ghi của Alexa, bao gồm cả các bản ghi về trẻ em, mãi mãi, và các nhân viên của Amazon đã bị bắt nghe âm thanh của Alexa và nghe lén người dùng trên camera an ninh gia đình Ring. Âm thanh của Alexa đã được sử dụng trong các phiên tòa hình sự. Amazon cho biết họ không gửi hình ảnh hoặc video lên đám mây và nhấn mạnh nút tắt microphone/camera và bánh tối đa của các thiết bị Echo Show.

Buổi sự kiện của ngày thứ Tư đã nhấn mạnh cách trẻ em có thể trò chuyện tương tác với Alexa thông qua các trò chơi trí tuệ và học hỏi. Tính năng "Khám phá cùng Alexa" này nên được ra mắt trước mùa lễ. Nhưng Amazon không đề cập đến bất kỳ cách mới và cải tiến nào để đảm bảo tất cả nội dung được chia sẻ với trẻ em là an toàn và đáng tin cậy.

Quảng cáo / Loa thông minh Echo Pop Kids sẽ được phân phối vào tháng sau với giá 50 đô la. Alexa đã không bảo vệ được trẻ em trong quá khứ, bao gồm vào năm 2021, khi nó đã khuyên một em bé 10 tuổi chạm vào một xu để sạc một phần giữa của ổ cắm.

Đương nhiên, Amazon đã xử lý lỗi cụ thể đó và có thể sẽ cố gắng tránh tình huống tương tự trong tương lai. Nhưng công ty chưa làm đủ để thuyết phục tôi rằng không sẽ có sự cố tương tự xảy ra, đặc biệt là khi có sự tham gia của trí tuệ nhân tạo tạo ra thông tin mới.

The Echo Pop Kids smart speaker ships next month for $50.

Khi được yêu cầu phản hồi, người phát ngôn của Amazon cho biết kể từ sự cố đồng xu một xu, công ty đã cải thiện hệ thống để phát hiện và chặn nội dung có khả năng gây xúc phạm hoặc có hại trước."

"Tuy nhiên, bản cập nhật AI phát sinh của Alexa được xây dựng dựa trên "chính sách và giới hạn nội dung nội bộ hiện có," theo người đại diện của Amazon. Chúng ta biết những chính sách và giới hạn đó đã thất bại đối với người dùng trong quá khứ, ngay cả khi Amazon nói rằng họ đang nỗ lực cải thiện. Khi đến vấn đề an toàn cho trẻ em, không còn chỗ cho sai sót hơn nữa."

Đại diện của Amazon cũng thêm vào đó:

"Chúng tôi cũng đã cung cấp kiến thức nền tảng cho mô hình ngôn ngữ tự nhiên này, để khi mô hình thiếu thông tin để trả lời, nó sẽ tự động tra cứu từ nguồn dữ liệu được cấp phép và đồ thị tri thức giúp Alexa trả lời câu hỏi của khách hàng một cách chính xác ngày hôm nay. Mô hình ngôn ngữ tự nhiên này có khả năng tổng hợp thông tin chính xác và cập nhật nhất trước khi trả lời, nhằm giảm thiểu các câu trả lời không chính xác."

Limp đã đặt niềm tin làm trụ cột cơ sở cho bản cập nhật AI phát sinh, nói rằng:

"Bạn phải tin vào điều này. Nó ở trong ngôi nhà của bạn. Chúng tôi tin rằng không có sự đánh đổi nào giữa sự tin cậy và hiệu suất... Đó là lý do tại sao chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp thông tin và kiểm soát cho khách hàng để họ có thể tự quản lý trải nghiệm của mình, ngay cả khi đằng sau đó có sự hỗ trợ của AI phát sinh."

Quyền riêng tư và an ninh không phải là nguồn hấp dẫn nhất cho các buổi trình diễn trực tiếp, nhưng kể từ khi sự kiện của Amazon đã kết thúc, công ty chưa cung cấp thông tin theo sau về bất kỳ cách nào mới mà Amazon đang làm việc để đảm bảo xử lý dữ liệu và quyền riêng tư của khách hàng một cách chính xác.

Amazon muốn Alexa trở nên dễ dàng làm việc hơn, nhưng cũng thông minh hơn về nơi bạn đang ở, cách bạn sống, những gì bạn thích, những gì bạn đã làm và nhìn thấy, và những gì các em nhỏ của bạn quan tâm. Một số phát triển của Alexa có thể cải thiện tính hữu ích của nó, nhưng sự hấp dẫn của nó vẫn còn hạn chế cho đến khi Amazon có thể chứng minh rằng công ty ưu tiên bảo mật và lòng riêng tư cũng như việc làm cho Alexa cạnh tranh hơn.