Đây là The Legal Beat, một bản tin hàng tuần về pháp luật âm nhạc từ Billboard Pro, mang đến cho bạn một tài liệu hữu ích về các vụ kiện mới lớn, các quyết định quan trọng và tất cả những thông tin thú vị ở giữa.

Tuần này: Một vị trí tòa án liên bang quyết định rằng các tác phẩm được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo không được bảo hộ bản quyền; tòa phúc thẩm tái mở những vụ kiện lạm dụng đối với các công ty của Michael Jackson; Smokey Robinson thắng vụ kiện tuyên cáo ông nợ 1 triệu đô la cho một người quản lý cũ; SoundExchange kiện SiriusXM vì "che mờ hệ thống" về tiền bản quyền; và còn nhiều hơn nữa.

Muốn nhận bản tin The Legal Beat trong hộp thư điện tử của bạn vào mỗi thứ Ba? Đăng ký miễn phí tại đây.

Không Bảo Hộ Bản Quyền Cho Công Trình Trí Tuệ Nhân Tạo, Nhưng Những Câu Hỏi Khó Khăn Khác Nổi Đầy

Sự gia tăng của trí tuệ nhân tạo sẽ đặt ra nhiều câu hỏi pháp lý khó khăn đối với ngành âm nhạc, có thể yêu cầu một sự kết hợp giữa kiện tụng, quy định và pháp luật trước khi mọi chuyện trở nên rõ ràng. Nhưng với ít nhất một vấn đề liên quan đến trí tuệ nhân tạo, một vị trí tòa án liên bang đã trả lời một cách rõ ràng và thẳng thắn.

Qua một quyết định ban hành vào thứ Sáu, Thẩm phán Quận Beryl Howell Hoa Kỳ đã quyết định rằng luật bản quyền Mỹ không bảo hộ cho các công trình được tạo hoàn toàn bởi trí tuệ nhân tạo. Điều đó bởi vì, theo ông thẩm phán, mục đích cốt lõi của luật bản quyền là khuyến khích con người tạo ra các công trình mới.

"Những nhân vật không phải là người không cần được khuyến khích với quyền độc quyền theo luật Hoa Kỳ, và bản quyền không được thiết kế để áp dụng cho họ", ông thẩm phán viết.

Mặc dù quyết định này mới mẻ, nhưng không hoàn toàn gây ngạc nhiên. Các tòa án liên bang đã từ lâu giới hạn chặt chẽ bản quyền cho nội dung được tạo ra bởi con người, từ chối cho các công trình được tạo ra bởi động vật, bởi các yếu tố tự nhiên và thậm chí cả những công trình được cho là do các linh hồn thần thánh sáng tác, như các văn bản tôn giáo.

Nhưng quyết định này vẫn quan trọng vì nó đến trong bối cảnh sự quan tâm ngày càng tăng về vai trò tương lai mà các công cụ trí tuệ nhân tạo có thể đóng trong việc tạo ra âm nhạc và các nội dung khác, giống như ChatGPT được thảo luận nhiều. Vấn đề bảo hộ bản quyền quan trọng đối với vai trò tương lai của trí tuệ nhân tạo, vì những công trình không được bảo hộ sẽ khó khăn trong việc khai thác kinh tế.

Những khía cạnh pháp lý phức tạp hơn đang đặt ra. Điều gì xảy ra nếu một công cụ trí tuệ nhân tạo được sử dụng trong phòng thu để tạo ra một phần của một bài hát, nhưng các nghệ sĩ con người sau đó thêm các yếu tố khác? Cần có bao nhiêu sự hướng dẫn từ con người về việc sử dụng công cụ trí tuệ nhân tạo để công trình được coi là "do con người sáng tác"? Làm thế nào mà tòa án có thể lọc bỏ, trong thực tế, các yếu tố do máy tính sáng tác?

Với những câu hỏi đó, câu trả lời hiện tại còn khá mơ hồ - điều mà Thẩm phán Howell đã gợi ý trong quyết định của mình. "Không thể phủ nhận rằng chúng ta đang tiến sát tới những biên giới mới về bản quyền khi các nghệ sĩ sử dụng trí tuệ nhân tạo như một công cụ trong quy trình tạo ra những tác phẩm mới mẻ về hình ảnh và nghệ thuật khác. Sự giới hạn ngày càng tăng của sự sáng tạo con người từ việc tạo ra công trình cuối cùng sẽ đặt ra những câu hỏi đầy thách thức."

"Nhưng vụ án này, tuy nhiên, không phức tạp như vậy."

Các tin tức hàng đầu khác tuần này...

Vụ Án Lạm Dụng Của MJ Được Kích Hoạt Trở Lại - Một tòa án phúc thẩm California được kích hoạt lại các vụ kiện đệ đơn bởi hai người đàn ông tuyên bố bị Michael Jackson lạm dụng tình dục khi còn nhỏ, tuyên bố rằng họ có thể tiến hành kiện cáo về sự thiếu cẩn trọng đối với các công ty của ông. Một tòa án cấp dưới đã từ chối các vụ kiện trên cơ sở rằng nhân viên không có quyền kiểm soát Jackson, người là chủ sở hữu độc nhất của các công ty. Nhưng tòa phúc thẩm gọi một quyết định như vậy là "ngoạn mục" và đã bác bỏ: "Một công ty tạo điều kiện cho việc lạm dụng tình dục trẻ em bởi một trong nhân viên của mình không được miễn trách nhiệm chăm sóc và bảo vệ những trẻ em đó chỉ và chỉ vì công ty đó là do chính người xảy ra tội lĩnh hội".

THẮNG KIỆN SMOKEY ROBINSON – Ca sĩ huyền thoại Motown, Smokey Robinson, thắng kiện một cựu quản lý tuyên bố được nhận gần 1 triệu đôla từ doanh thu tour diễn, qua đó khép lại hơn sáu năm tranh chấp về mối quan hệ đánh mất niềm tin. Robinson đã chứng kiến trước tòa, cho biết giao kết không bao giờ có ý định bao gồm doanh thu từ buổi hòa nhạc.

"GIAN LẬN HỆ THỐNG" – SoundExchange đệ đơn kiện SiriusXM cáo buộc hãng radio vệ tinh này sử dụng kỹ thuật đánh bại để giữ lại hơn 150 triệu đôla tiền bản quyền mà nghệ sĩ có quyền nhận. Vụ kiện xoay quanh cáo buộc rằng SiriusXM đang thao túng cách bung gói dịch vụ vệ tinh với dịch vụ phát trực tuyến để "thanh khoản tồi tệ trong việc trả tiền bản quyền nợ."

TÒA ÁN PHẢN HỒI VỤ TIKTOK – Một thẩm phán tại New Jersey bảo vệ mình trước cáo buộc vi phạm kỷ luật qua các video TikTok ông ngâm nga theo nhạc của Rihanna trong bài "Jump" và các bài hát nổi tiếng khác, thừa nhận hành vi "đoạn tụ" và lời ca "tục tĩu" nhưng cho rằng mình chỉ cần nhận phạt nhẹ vì mục đích của mình chỉ là "một niềm vui vô hại và ngây thơ."

KIỆN VỤ VỀ VỤ ÁNH SÁNG QUÁN BOWLING BỊ BẮN – Joshua Washington, trợ lý của rapper Quavo, kiện một vụ bắn năm ngoái ở Houston đã giết rapper Takeoff thuộc nhóm Migos. Anh này cho rằng các vết thương sau cuộc tấn công là do sự cẩu thả của quán bowling, trách nhiệm họ là không cung cấp đủ an ninh, kiểm tra hoặc hỗ trợ khẩn cấp.

GUNPLAY ĐỐI MẶT VỚI ÁN HÌNH SỰ NẶNG – Rapper Gunplay đã bị bắt ở Miami và đối mặt với ba tội danh hình sự sau vụ vụ án bạo lực gia đình mà anh ta qua đó bị cáo buộc đã từng dùng súng trường AK-47, trong tình trạng say rượu, chỉ vào vợ và con trong một cuộc tranh cãi.

FRENCH KHÔNG ĐẠT SỰ ĐỒNG Ý? – Rapper French Montana đã bị kiện vi phạm bản quyền khiến bài hát năm 2022 của anh "Blue Chills" chứa mẫu không được cấp phép từ ca sĩ nhạc sĩ Skylar Gudasz. Cô ta cho rằng anh ta đã đồng ý thanh toán cho cô ta một khoản tiền sẵn trước và 50% quyền bản quyền xuất bản nhưng rồi không thực sự ký kết thoả thuận.

KẺ LỪA ĐẢO TRÊN YOUTUBE BỊ KỶ LUẬT – Webster "Yenddi" Batista Fernandez, một trong những nhà lãnh đạo của vụ lừa đảo bản quyền âm nhạc trên YouTube lớn nhất trong lịch sử, đã bị kết án gần bốn năm tù sau khi thừa nhận tội lừa đảo qua mạng và tội âm mưu. Dưới cái tên MediaMuv, Batista và đồng phạm đã lừa đảo thu được khoảng 23 triệu đô la từ việc thu hoạch bản quyền của hơn 50,000 bài hát của những nghệ sĩ Latin, bao gồm cả những nghệ sĩ nhỏ lẻ và những ngôi sao toàn cầu như Daddy Yankee.