Trong khuôn khổ Hội nghị AWS tại New York vào thứ Tư, Amazon giới thiệu Các Đặc vụ cho Bedrock, cho phép các công ty xây dựng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) có thể tự động thực hiện các nhiệm vụ mà không cần sự trợ giúp của con người, chẳng hạn như đặt chỗ máy bay cho người dùng thay vì chỉ nói về nó. Các đặc vụ AI là những trợ lý thực sự thực hiện việc đặt bàn tại nhà hàng thay vì chỉ đưa ra gợi ý về nơi nên đi ăn.

"Em tin rằng điều này sẽ giúp phát triển viên dễ dàng xây dựng các đặc vụ hơn và đồng thời tùy chỉnh dữ liệu mà các mô hình đọc được," Swami Sivasubramanian, Phó Chủ tịch dữ liệu và học máy của AWS, cho biết với The Vergee. "Xây dựng đặc vụ mất quá nhiều thời gian, dù mô hình học tạo sinh viên đã rất tiên tiến hiện nay, nhưng chúng tôi đang đảm bảo rằng nhà phát triển có thể tiếp cận chính xác các mô hình họ cần."

Các đặc vụ AI là giấc mơ của các nhà phát triển AI, nơi sức mạnh của mã nguồn gặp được mục tiêu cuối cùng của nó, là làm những việc mà con người không muốn làm.

Các mô hình học tạo sinh viên như GPT-4 hoặc Llama 2 rất mạnh mẽ, nhưng không thể tự động thực hiện một số nhiệm vụ mà không cần sự trợ giúp thêm như các tiện ích bổ sung. Với đặc vụ, một công ty du lịch có thể sử dụng AI tạo sinh viên để đề xuất các chuyến du lịch, sau đó tạo ra một đặc vụ lấy thông tin lịch sử và sở thích du lịch của người dùng, một đặc vụ tìm lịch bay và cuối cùng, một đặc vụ đặt vé máy bay được chọn.

Trong tuần trước, Amazon, cùng với các công ty AI khác như Meta, Google và OpenAI, đã ký kết một thỏa thuận với Nhà Trắng nhằm phát triển AI có trách nhiệm.

Chính Amazon chưa phải là một người chơi lớn trong cuộc đua AI tạo sinh viên như Meta, Google, OpenAI và Microsoft đã làm. Tuy vậy, thông qua AWS, Amazon đã đặt mình là nhà cung cấp cơ sở hạ tầng quan trọng cho lĩnh vực AI này. StabilityAI và Anthropic đã phát hành phiên bản mới của mô hình ngôn ngữ lớn của họ, Stable Diffusion XL 1.0 và con chatbot Claude 2, hiện đã có sẵn trên Bedrock.

Các Đặc vụ cho Bedrock dành cho các công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp, cho phép các công ty sử dụng dữ liệu riêng của mình để giảng dạy các mô hình cơ bản, chẳng hạn như các mô hình chuyển ảnh thành văn bản hoặc các mô hình ngôn ngữ lớn, sau đó xây dựng các ứng dụng bổ sung để hoàn thành nhiệm vụ. Một nhà phát triển có thể chọn mô hình cơ bản để sử dụng, đưa ra một số hướng dẫn và chọn dữ liệu nào cho mô hình đọc.

Các công ty công nghệ khác cũng đang làm việc về các đặc vụ; CEO của Meta, Mark Zuckerberg, cho biết có cơ hội đưa các đặc vụ AI "tới hàng tỷ người trong những cách sẽ hữu ích và ý nghĩa." CEO của OpenAI, Sam Altman, trong một cuộc phỏng vấn rộng về các đặc vụ AI và cách tiếp cận tạo ra chúng một cách tốt nhất.

Bedrock, một nền tảng cho phép tổ chức truy cập vào các mô hình trí tuệ nhân tạo sáng tạo cơ bản như Stable Diffusion, Claude, Jurassic và ngôn ngữ Titan của Amazon, đã được ra mắt vào tháng 4 năm nay.

Các thông báo khác từ AWS bao gồm việc đưa trí tuệ nhân tạo sáng tạo vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe thông qua dịch vụ mới mang tên AWS HealthScribe và một đối tác với Nvidia cho phép AWS xử lý lượng bộ nhớ và dữ liệu lớn hơn bằng cách sử dụng GPU Tensor Core Nvidia H100.

AWS HealthScribe tự động hóa tài liệu lâm sàng, tức là ghi chú tóm tắt về khiếu nại của bệnh nhân và tạo ghi chú y khoa cho chẩn đoán. AWS đã hợp tác với Hệ thống Thông tin Sức khỏe 3M để triển khai công cụ này. Sivasubramanian cho biết việc sử dụng trí tuệ nhân tạo sáng tạo để tạo ra tài liệu lâm sàng tiết kiệm thời gian cho các chuyên gia y tế và cho phép họ tương tác với nhiều bệnh nhân hơn.

Tuy nhiên, việc đưa trí tuệ nhân tạo vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sẽ gặp khó khăn. Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe là một trong những lĩnh vực được quy định chặt chẽ nhất tại Hoa Kỳ. Các công ty trí tuệ nhân tạo đối mặt với câu hỏi về bảo vệ quyền riêng tư và an ninh. Quyền riêng tư dữ liệu là một trong những trọng tâm chính của cuộc điều tra của Ủy ban Thương mại Liên bang về OpenAI. AWS nhấn mạnh rằng HealthScribe đủ điều kiện theo HIPAA và sẽ không sử dụng kết quả từ HealthScribe để đào tạo công cụ.

"Sức khỏe là một trong những lĩnh vực mà trí tuệ nhân tạo có thể giảm gánh nặng đáng kể cho con người," Sivasubramanian nói.

AWS đã đưa ra công cụ phân tích dữ liệu được cung cấp bởi máy học mang tên Entity Resolution, giúp người dùng phân tích và khớp tài liệu trên các ứng dụng nói chung. AWS cũng đã đưa ra trợ lý mã nguồn mở CodeWhisperer của mình trong Glue Studio - một nền tảng giúp đơn giản hóa việc viết mã cho các nhà phân tích dữ liệu - để cho phép kỹ sư và nhà phân tích dữ liệu truy cập. Nó cung cấp gợi ý mã trong thời gian thực.