Hãng sản xuất chip AMD vừa thông báo kế hoạch mua lại nhà cung cấp phần mềm học máy nguồn mở Nod.ai với mong muốn mở rộng khả năng trí tuệ nhân tạo (AI) của mình để cạnh tranh với Nvidia - nhà lãnh đạo thị trường chip AI.

AMD cho biết, việc mua lại này không tiết lộ thông tin tài chính và dự kiến sẽ giúp hãng nhanh chóng triển khai các sản phẩm dựa trên AI tối ưu hóa cho bộ tăng tốc trung tâm dữ liệu Instinct của công ty, bộ xử lý AI Ryzen, bộ xử lý EPYC, SoC Versal và GPU Radeon.

Nod.ai chuyên về AI và học máy, cung cấp phần mềm nguồn mở cho hệ thống AI tương lai, như generative AI, sử dụng các phương pháp dựa trên trình biên dịch tiên tiến thay vì nhân bản cũ kỹ.

"Mọi nguồn tài nguyên phục vụ tính toán và giao tiếp trên một tập hợp đa dạng của các nguồn lực (như CPU, GPU, Accelerators,...) đều được tối ưu hoá bằng các phương pháp dựa trên học máy (đặc biệt là học tăng cường)," một mô tả ngắn trên trang web của Nod.ai cho biết.

Việc mua lại Nod.ai sẽ giúp AMD thúc đẩy chiến lược phát triển AI trên cơ sở phần mềm nguồn mở, giảm thiểu rào cản đối với doanh nghiệp thông qua các công cụ phát triển, thư viện và mô hình dành cho nhà phát triển, AMD cho biết.

Cạnh tranh chính của AMD trong phân khúc phần mềm AI là bộ ngăn chặn CUDA của Nvidia, một bộ ngăn chặn mà nhiều chuyên gia tin rằng bảo vệ lợi thế cho nhà sản xuất chip dẫn đầu.

"Nvidia được phân biệt bởi bộ ngăn chặn CUDA của họ và chiến lược hệ sinh thái, đảm bảo rằng bất kỳ kỹ thuật AI tiên tiến nào yêu cầu GPU đã được Nvidia hỗ trợ trước, và không có đối thủ đáng kể trong lĩnh vực này," Chirag Dekate, Phó Chủ tịch và chuyên gia của Gartner nói.

Hơn nữa, vì tất cả các nhà cung cấp dịch vụ đám mây và nhà cung cấp hệ thống đã hợp tác với Nvidia để cung cấp các giải pháp AI, nhà phát triển đã bị ép buộc phải chọn các tùy chọn phần mềm do Nvidia điều khiển, góp phần củng cố sự ưu thế và cho phép Nvidia điều khiển giá cả và lợi nhuận, Dekate giải thích.

Qua việc mua lại Nod.ai, AMD có thể phát triển một phương thức thay thế nguồn mở cho CUDA có thể nhận được sự thông qua rộng rãi.

"Quy mô của các mô hình generative AI tiên tiến đang tăng nhanh hơn khả năng tính toán cần thiết để huấn luyện. Với các mô hình thế hệ tiếp theo có hàng nghìn tỷ tham số và các mô hình đa phương thức và đa mô hình, không ngạc nhiên khi các nhà đổi mới công nghệ hàng đầu đang khám phá và sử dụng đa dạng cách thức tăng tốc huấn luyện trong khi giảm thời gian và chi phí," Dekate nói.

AMD cho biết họ đã có kế hoạch sử dụng nhân tài từ Nod.ai để đẩy nhanh khả năng phát triển công nghệ biên dịch mã nguồn mở.

"Việc mua lại Nod.ai dự kiến sẽ cải thiện đáng kể khả năng của chúng tôi trong việc cung cấp phần mềm Máy học Trí tuệ nhân tạo mã nguồn mở, giúp khách hàng dễ dàng triển khai các mô hình Máy học Trí tuệ nhân tạo có hiệu suất cao được tinh chỉnh cho phần cứng AMD," Vamsi Boppana, Phó Chủ tịch cấp cao nhóm Trí tuệ nhân tạo tại AMD, nói trong một tuyên bố.

Công ty khởi nghiệp này có trụ sở tại Mountain View, California, được thành lập vào năm 2013 bởi Anush Elangovan và Harsh Menon, cung cấp các kho dữ liệu Trí tuệ nhân tạo, chẳng hạn như Bộ phân phối Học Máy SHARK được xây dựng trên LLVMMLIR, và IREE của OpenXLA.

Theo tuyên bố, khả năng tự động hóa phần mềm biên dịch của phần mềm SHARK của Nod.ai giảm thiểu nhu cầu tối ưu hóa thủ công và thời gian cần thiết để triển khai các mô hình Trí tuệ nhân tạo có hiệu suất cao chạy trên nhiều nền tảng trung tâm dữ liệu, cạnh tranh và khách hàng được trang bị bởi bộ vi xử lý và kiến trúc của AMD.

Công ty khởi nghiệp này, với sự đầu tư từ các đối tác như Menlo Ventures, Atlantic Bridge, Walden Riverwood Ventures, Alameda Research và Sequoia Capital, đã khẳng định rằng họ đã cung cấp các giải pháp Trí tuệ nhân tạo được tối ưu hóa cho những hãng hyperscaler hàng đầu, doanh nghiệp và các công ty khởi nghiệp.

AMD nói rằng Thỏa thuận dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối quý này.

Bản quyền © 2023 IDG Communications, Inc.