Bộ phận công việc trí tuệ nhân tạo và việc sử dụng đám mây ngày càng tăng đòi hỏi nhiều hơn về trung tâm dữ liệu, gây ra sự thiếu hụt không gian hợp tác và giá cả tăng cao, theo báo cáo mới từ JLL.

Theo báo cáo Báo cáo Trung tâm Dữ liệu Bắc Mỹ nửa đầu năm 2023 của JLL, hiện tại và trong tương lai gần, nguồn cung cấp khả năng trung tâm dữ liệu ở các thị trường lớn và hầu hết các thị trường phụ không thể đáp ứng được nhu cầu vì các nhà cung cấp dịch vụ đám mây lớn và các doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính, chăm sóc sức khỏe và các lĩnh vực khác cạnh tranh với nhau để có không gian trung tâm dữ liệu có sẵn.

Holcomb pulled quote

Kết quả là các nhà cung cấp hợp tác hợp tác đã tăng giá lên đến 20% đến 30% so với cùng kỳ năm trước ở các thị trường chính, trong khi các thị trường phụ có một số khả năng dư thừa - như Columbus, Ohio; Salt Lake City; Reno, Nevada; và Austin, Texas - đang hỗ trợ việc yêu cầu tràn lan từ các thị trường chính, theo JLL, một công ty quản lý bất động sản thương mại và đầu tư toàn cầu.

"Cái chúng ta chưa bao giờ gặp tình trạng mất cân bằng cung-cầu như vậy. Một năm rưỡi trước, chúng ta có tỷ lệ số trống tốt ở hầu hết các thị trường xung quanh Hoa Kỳ," Curt Holcomb, phó chủ tịch điều hành và đồng chủ sở hữu thị trường trung tâm dữ liệu của JLL cho biết. "Điều đó có nghĩa là chúng ta có thể tìm được một nơi để đáp ứng tất cả các yêu cầu mà có sẵn, và điều đó đã hoàn toàn thay đổi."

Theo Holcomb, nhu cầu về khả năng trung tâm dữ liệu đã bắt đầu vượt quá nguồn cung từ quý thứ tư của năm ngoái.

"Chúng tôi đã thấy một số nhà kích thước lớn mua nhiều không gian và khả năng. Sau đó, khi cơn sốt trí tuệ nhân tạo thực sự nổ ra, chúng tôi đã thấy rất nhiều công ty trí tuệ nhân tạo cạnh tranh với khách hàng doanh nghiệp thông thường, những chàng trai đám mây và những công ty kích thước lớn về những gì có sẵn," Holcomb nói. "Chúng tôi đang thấy nguồn cung rất khan hiếm và mức tăng giá cho thuê đáng kể."

Theo báo cáo, hầu hết khả năng trung tâm dữ liệu sẽ được cung cấp trong nửa cuối năm 2023 và 2024 đã được thuê trước hoặc đang trong các thỏa thuận độc quyền, làm giới hạn các lựa chọn cho các tổ chức chưa lên kế hoạch trước, theo báo cáo. Sự mất cân bằng trong chuỗi cung ứng dự đoán sẽ kéo dài đến năm 2024 và có thể kéo dài đến năm 2025.

Lời khuyên của Holcomb dành cho các tổ chức: Nếu bạn cần khả năng trung tâm dữ liệu từ các nhà cung cấp hợp tác trong tương lai, hãy bắt đầu lên kế hoạch từ bây giờ.

"Lời khuyên của chúng tôi đối với khách hàng của chúng tôi là bạn cần nghĩ về yêu cầu của mình và nghĩ về thời gian," Holcomb cho biết. "Nếu bạn nghĩ rằng bạn sẽ cần khả năng vào cuối năm 2024, bạn nên bắt đầu tìm kiếm ngay hôm nay vì bạn đang cạnh tranh với tất cả những người dùng khác cũng cần không gian. Vì vậy, bạn cần vào hàng. Bạn cần tìm hiểu nhà cung cấp nào bạn thích và sau đó bạn cần thỏa thuận trước cả khi họ xây dựng tòa nhà."

Thực tế là, vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng liên tục cho công nghệ, sự thiếu hụt đất sẵn có và hạn chế về điện đã kéo dài thời gian xây dựng trung tâm dữ liệu từ ba đến năm năm trở lên, theo báo cáo.

Xu hướng Trung tâm dữ liệu: Nhận dạng và sử dụng Trí tuệ Nhân tạo và Edge Computing

Holcomb cho biết, dự kiến Trí tuệ Nhân tạo sẽ thúc đẩy yêu cầu về Trung tâm dữ liệu nhiều hơn khi các nhà cung cấp đám mây ngày càng cung cấp dịch vụ GPU-theo-nhu-cầu, các công ty Trí tuệ Nhân tạo cung cấp các dịch vụ Trí tuệ Nhân tạo mới và các doanh nghiệp cạnh tranh về việc áp dụng công nghệ này.

Báo cáo cho biết, các nhà điều hành Trung tâm dữ liệu sẽ cần triển khai các cụm máy chủ mạnh mẽ và cao mật độ khác để hỗ trợ các yêu cầu mới về Trí tuệ Nhân tạo, trong một số trường hợp có thể đẩy mật độ lên đến 50kW đến 100kW mỗi tủ rack. Báo cáo cũng cho biết, nhiều nhà cung cấp tiếp hoá điện đã tăng áp suất điện giao đến sàn đến 415 volt để giảm chi phí trước của việc cung cấp nguồn điện cho các máy chủ mật độ cao.

Ngoài ra, yêu cầu về Trung tâm dữ liệu biên giới (edge data centers) đang tăng lên khi các nhà cung cấp cấp cao (hyperscalers) thêm các nút mạng biên giới để gần hơn với trung tâm dân số ngoài các thị trường trung tâm. Việc làm này cải thiện hiệu suất và giảm độ trễ cho các ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo như ChatGPT, báo cáo cho biết.

Hoạt động Thị trường vốn liên tục mạnh mẽ

Mặc dù lãi suất tăng trong năm nay, nhu cầu vay và đầu tư trong thị trường Trung tâm dữ liệu vẫn duy trì mạnh mẽ. Hoạt động mua lại và sáp nhập liên tục đạt kỷ lục, trong khi các Trung tâm dữ liệu vẫn thu hút nhiều nguồn vốn đa dạng, bao gồm các công ty bảo hiểm nhân thọ, ngân hàng, quỹ nợ và thị trường CMBS / SASB (Bảo đảm thế chấp thương mại / Đơn vị tài sản, đơn vị cho vay duy nhất), báo cáo cho biết.