Theo theodp, một độc giả của Slashdot trong thời gian dài, đã viết: Tổng giám đốc của Y Combinator, Paul Graham, đã sử dụng Twitter vào tuần trước để than vãn về những người sử dụng trí thông minh nhân tạo hoặc những lý do khác để không học lập trình. "Một thế hệ trước, một số người nói rằng không có ý nghĩa gì để học lập trình vì tất cả các công việc lập trình sẽ được giao cho Ấn Độ", Graham viết. "Bây giờ họ nói rằng bạn không cần phải học vì trí thông minh nhân tạo sẽ làm tất cả. Nếu bạn không muốn học lập trình, bạn luôn có thể tìm được một lý do." CEO của BloomTech Coding Bootcamp, Austen Allred, đã nhân đôi tweet của Graham, cung cấp lịch sử của riêng mình về những lý do mà con người đã để không học lập trình... Tweet của Allred ghi nhận như sau:

"Đừng học lập trình. Sớm thôi GUIs sẽ làm tất cả cho bạn." - 1985 "Đừng học lập trình. Sớm thôi mọi thứ đó sẽ được làm ở nước ngoài với giá chỉ bằng đồng xu." - 2003 "Đừng học lập trình. Sớm thôi nocode tools sẽ làm tất cả cho bạn." - 2015 "Đừng học lập trình. Sớm thôi trí thông minh nhân tạo sẽ làm tất cả cho bạn." - 2023. Trong số nhiều người retweet lời cảnh báo của Allred là Code.org, một tổ chức phi lợi nhuận được sản xuất bởi công nghệ và nhằm mục đích đưa lập trình máy tính trở thành một yêu cầu tốt nghiệp trung học vào năm 2030, giám đốc điều hành của họ cũng đã trả lời lại tweet của Graham với một lời nhắn nhủ khích lệ cho rằng ngày của những người có thể tránh việc học lập trình sắp kết thúc. "Bây giờ khi 27 tiểu bang yêu cầu mỗi trường phải dạy lập trình và có 7 tiểu bang yêu cầu một khóa học Lập trình để tốt nghiệp trung học", giải thích Ceo của Code.org, Hadi Partovi, "cuộc tranh luận đã được quyết định. Công nghệ máy tính đã chiến thắng".

Liên quan đến điều này, trong Communications of the ACM tháng này, một giáo sư Khoa học máy tính chia sẻ quan điểm đối lập của họ về khả năng sử dụng trợ lý trí tuệ nhân tạo để các nhà lập trình chuyên nghiệp thực hiện công việc tốt hơn. "Nó không hoạt động." Tôi rất muốn có một trợ lý giúp tôi giữ bản thân mình trong tình trạng kiểm tra, cảnh báo tôi về những điểm nguy hiểm và sửa chữa lỗi sai của tôi. Một cặp đôi lập trình hiệu quả. Nhưng đó không phải là những gì tôi nhận được. Thay vào đó, tôi có như là một sinh viên mới tinh tự phong của mình, thực sự thông minh và đọc rộng, cũng lịch sự và nhanh chóng xin lỗi, nhưng luôn luôn làm việc thỉnh thoảng và không đáng tin cậy. Tôi ít sử dụng cho sự giúp đỡ đó...

Mặc dù thú vị, trợ lý trí tuệ nhân tạo không phải là những công cụ chạy theo logic; họ là công cụ hoạt động bằng lời nói. Các mô hình ngôn ngữ lớn: những người nói đầy thuyết phục (giống như những người đã có được tất cả các cuộc hẹn hò trong trường trung học). Họ đã trở nên vô cùng giỏi trong việc sản xuất văn bản trông đúng. Với nhiều ứng dụng, điều đó là đủ. Nhưng không phải đối với lập trình.