Hiện nay, các tổ chức đã hiểu rõ hơn về những nhiệm vụ và vai trò mà họ có thể giao cho trí tuệ nhân tạo. Nhưng các vai trò tập trung vào con người, chatbot sẽ không thay thế được trong thời gian tới.

Theo một bài nghiên cứu của Viện Công nghệ Massachusetts, việc sử dụng chatbot siêu thông minh đang gia tăng năng suất làm việc, giảm bất bình đẳng giữa công nhân và nâng cao sự hài lòng trong công việc. Thực tế, 75% người tham gia đã thấy cải thiện về tinh thần làm việc nhóm, sự hợp tác và sự học tập chung sau khi triển khai ChatGPT. Mặc dù có những điều tích cực trong sự hợp tác giữa trí tuệ nhân tạo và nhân viên, nhưng luôn sẽ tồn tại một giới hạn.

"Mọi thứ sẽ ảnh hưởng đến văn hóa," Danny Gutknecht, CEO của Pathways, một nền tảng quản lý nhân sự nói. "Trí tuệ nhân tạo chắc chắn sẽ thay đổi rất nhiều về công việc như chúng ta biết, nhưng nó không thể thay thế sự sáng tạo, giao tiếp và kết nối cốt lõi của con người - những yếu tố tạo nên một nền văn hóa."

Đọc thêm: 49% CEO cho rằng trí tuệ nhân tạo có thể thực hiện hầu hết công việc. Điều đó có nghĩa gì với nhóm lãnh đạo cấp cao?

Các công ty trong mọi ngành công nghiệp đang thử nghiệm AI để cải thiện kinh doanh của họ. Theo một nghiên cứu của IBM năm 2022, 26% tổ chức đang sử dụng AI trong marketing và bán hàng, trong khi 52% đang sử dụng AI để cải thiện công nghệ thông tin, với kết quả vô cùng tích cực. Thực tế, 48% tổ chức cho biết khách hàng trải nghiệm tốt hơn, theo IBM, đã làm giảm đi nhiều lo ngại ban đầu của cả nhân viên và nhà tuyển dụng trong việc triển khai công cụ công nghệ.

"AI đang giúp cải thiện các chức năng nhận thức và có thể tư duy về các vấn đề một cách logic hơn," Gutknecht nói. "Nó có thể giúp chúng ta hiệu quả hơn trong việc thực hiện những việc mà con người làm tốt."

Tuy nhiên, để tận dụng tối đa hiệu quả này, nhà tuyển dụng cần hiểu rõ những lĩnh vực không nên tự động hóa, như đã suy nghĩ về việc tự động hóa, theo Gutknecht. Ví dụ, việc tuyển dụng và phân tích dữ liệu là nơi tốt để bắt đầu đối với các nhóm mong muốn mở rộng việc sử dụng AI. Tuy nhiên, khi đến việc tạo ra chính sách mới hoặc các chiến lược tương tác, tốt nhất là giữ phương pháp truyền thống hơn.

Đọc thêm: Hướng dẫn từng bước để áp dụng trí tuệ nhân tạo trong công việc

"Gutknecht cho biết: "Con người trở nên giỏi hơn và tiến hóa thông qua việc tham gia vào các cuộc trò chuyện. Những cuộc trò chuyện đó mang một số mức căng thẳng hoặc xung đột, hoặc một số yếu tố động lực vì đó là cách mà các điều mới mẻ được tạo ra. Và đây là một trong những điều mà tôi không thấy trí tuệ nhân tạo có thể bao giờ làm được."

Trong tương lai, tổ chức nên đặt ra các giới hạn khi áp dụng thêm trí tuệ nhân tạo. Gutknecht gợi ý rằng nhà tuyển dụng nên ưu tiên khả năng giao tiếp của nhân viên với nhau và với quản lý. Anh ấy kêu gọi các công ty tiếp tục gặp gỡ nhân viên sau khi họ đã tự động hóa một số công việc hành chính nhất định để hiểu rõ hơn về cách việc tự động hóa đó có thể tạo điều kiện cho sự kết nối và tham gia hơn.

"Cho dù bạn là một nhà lãnh đạo hay chỉ là một người làm việc trong một nền văn hóa công ty, có một sự kết nối," anh ấy nói. "Nếu chúng ta giao phó tất cả điều đó cho trí tuệ nhân tạo, điều gì sẽ xảy ra với khả năng đó? Chúng ta sẽ trở nên nông cạn và mất đi sự sâu sắc? Hay thay vào đó, chúng ta có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo như một trợ thủ chỉ để đạt được sự sâu sắc? Chúng ta nên tìm câu trả lời cho vấn đề đó.