Theo dữ liệu từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn một tỷ người hiện đang sống với một hoặc nhiều khuyết tật đáng kể. Hơn nữa, với thị trường công nghệ liên quan đến trí tuệ nhân tạo dự kiến ​​sẽ tăng trưởng đạt tổng giá trị trên 2 ngàn tỷ đô la trong vòng bảy năm tới, có lý thuyết là việc kết hợp những lĩnh vực này có thể giúp mang đến một kỷ nguyên mới về khả năng tiếp cận.

Biến đổi cuộc sống của những người bị khuyết điểm về ngôn ngữ

Một lĩnh vực quan trọng mà trí tuệ nhân tạo đang được chứng minh là hỗ trợ những người có khả năng nói không chuẩn. Voiceitt là một công ty công nghệ nhận dạng giọng nói dễ tiếp cận sử dụng trí tuệ nhân tạo và học máy để hỗ trợ những người bị khuyết hại về ngôn ngữ.

Công nghệ này được thiết kế để nhận dạng và thích ứng với các mô hình ngôn ngữ không chuẩn, từ đó giúp cho việc giao tiếp trở nên rõ ràng hơn. Công nghệ này đặc biệt hữu ích đối với những người bị bại não, bệnh Parkinson và hội chứng Down, nơi việc tạo ra ngôn ngữ rõ ràng có thể gặp khó khăn.

Khi lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng phát triển, công nghệ còn đang trong quá trình phát triển này đã có khả năng giúp cải thiện chất lượng cuộc sống cho những người sống với các loại khuyết tật khác nhau.

Tiến sĩ Rachel Levy, người chuyên trị liệu ngôn ngữ và quản lý khách hàng tại Voiceitt, cho biết với Cointelegraph: "Cách công nghệ của chúng tôi hoạt động là người dùng nhập dữ liệu giọng nói của họ vào hệ thống của chúng tôi, chúng tôi có một cơ sở dữ liệu lớn về giọng nói không chuẩn. Vì vậy, chúng tôi đã giữ phần lớn dữ liệu giọng nói này cùng với dữ liệu giọng nói của những cá nhân ảnh hưởng đến mô hình của chính họ".

"Điều này có nghĩa là công nghệ học từ mô hình giọng nói đặc biệt của từng cá nhân và sử dụng thông tin này để chuyển đổi giọng nói của họ thành một hình thức dễ hiểu đối với người khác", bà nói thêm.

Tạp chí: Chúng ta có nên cấm thanh toán tiền chuộc? Đó là một ý tưởng hấp dẫn nhưng nguy hiểm

Levy cũng giải thích cách công nghệ thích ứng với các mô hình ngôn ngữ biến đổi, đặc biệt là đối với những người bị các rối loạn suy giảm. Do đó, khi những người này sử dụng công cụ này, Voiceitt tiếp tục ghi âm giọng nói của họ trong khi người ghi chú dữ liệu con người chuyển văn bản để tăng độ chính xác nhận dạng. Vì vậy, nếu có sự suy giảm về tính hiểu được của giọng nói, nền tảng có thể thích nghi và đào tạo lại mô hình dữ liệu để tích hợp các mô hình ngôn ngữ mới.

Voiceitt cũng có khả năng ghi chú thời gian thực. Tính năng này cho phép việc chuyển văn bản ngôn ngữ nói thành thời gian thực trong cuộc gọi hội thảo trực tuyến hoặc giao tiếp trực tiếp, giúp cuộc trò chuyện dễ tiếp cận hơn đối với những người bị khuyết hại về ngôn ngữ. Levy đã trình bày tính năng này cho Cointelegraph, cho thấy công nghệ có thể chuyển văn bản từ giọng nói và thậm chí chia sẻ nó trên mạng xã hội hoặc qua email.

Tăng cường thị lực

Theo một nghiên cứu năm 2023 của WHO, hơn 2,2 tỷ người trên thế giới có một số vấn đề về thị lực, trong đó ít nhất một tỷ trường hợp dễ điều trị.

Công cụ hình ảnh được trang bị trí tuệ nhân tạo hiện nay có khả năng hỗ trợ bằng cách chuyển đổi dữ liệu hình ảnh thành các định dạng có thể giải thích khác nhau. Ví dụ, các công cụ như OCR.best và Image2TxT được thiết kế để tự động giải mã các dấu hiệu hình ảnh và chuyển đổi chúng thành văn bản và câu trả lời dựa trên âm thanh.

Tương tự, các mô hình trí tuệ nhân tạo tiên tiến như ChatGPT-4 và Claude 2 đã giới thiệu các ứng dụng mở rộng có khả năng giải mã thông tin cực kỳ phức tạp (như dữ liệu khoa học) được chứa trong hình ảnh và thông dịch chúng với các công cụ nhận dạng ký tự quang học.

Cuối cùng, các công cụ hình ảnh dựa trên trí tuệ nhân tạo có thể tăng và giảm độ tương phản và tối ưu chất lượng độ phân giải của hình ảnh trong thời gian thực. Kết quả là, những người mắc các tình trạng như cận thị và viễn thị có thể thay đổi độ phân giải của hình ảnh để phù hợp với khả năng quan sát của họ.

Định nghĩa lại khả năng nghe

Vào quý 1 năm 2023, Tổ chức Y tế Thế giới ước tính khoảng 430 triệu người hiện đang bị "mất thính lực nặng" - chiếm gần 5% dân số toàn cầu. Hơn nữa, cơ quan nghiên cứu này đã cho biết rằng đến năm 2050, hơn 700 triệu người - tức là một trong mười người - sẽ mắc chứng mất thính lực.

Các công cụ hỗ trợ nghe được hỗ trợ bằng trí tuệ nhân tạo gần đây đã cho phép những người mắc chứng suy giảm thính lực có thể nhận được phụ đề trực tiếp, các bản dịch âm thanh và video. Ví dụ, Ava là một ứng dụng chuyển văn bản cung cấp nội dung của bất kỳ cuộc trò chuyện nào xảy ra xung quanh nó. Tương tự, Live Transcribe của Google cung cấp dịch vụ tương tự, làm cho các cuộc trò chuyện hàng ngày trở nên dễ tiếp cận hơn đối với người khuyết tật thính lực.

Nền tảng khác có tên là Whisper sử dụng công nghệ tiếng ồn tách rời để cải thiện chất lượng âm thanh đầu vào bằng cách giảm tiếng ồn nền để cung cấp tín hiệu âm thanh sắc nét hơn. Nền tảng này cũng sử dụng thuật toán để học và thích nghi với sở thích nghe của người dùng theo thời gian.

Khả năng di động được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch tễ Hoa Kỳ ghi chú rằng hơn 12% người Mỹ gặp vấn đề về di động.

Các đổi mới gần đây trong các trợ giúp di động được bằng trí tuệ nhân tạo đã nhằm mục tiêu xây dựng trên các giúp đỡ di động đã tồn tại như xe lăn.

Ví dụ, hiện nay đã có các xe lăn được trang bị trí tuệ nhân tạo có thể nhận các gợi ý âm thanh từ người sử dụng, mở ra một chiều vượt trội về tự do và di động. Các công ty như UPnRIDE và WHILL đã tạo ra các sản phẩm cung cấp khả năng tự động điều hướng và di chuyển.

Trí tuệ nhân tạo cũng xuất hiện trong các giáp chân và cánh tay giả tập trung vào di động, cải thiện khả năng tự hành của các phần tử tinh tế trong cánh tay giả và tăng cường sức mạnh của các giao diện chứa dây điện điều khiển bằng điện cơ điện.

Hệ thống dựa trên trí tuệ nhân tạo có thể hoạt động và đọc các đầu vào dây thần kinh khác nhau đồng thời, cải thiện chức năng và khả năng linh hoạt tổng thể của các thiết bị.

Đại học Stanford cũng đã phát triển một mẫu giáp chân giúp cải thiện sự tiêu hao năng lượng và mang lại một bước đi tự nhiên hơn cho người sử dụng.

Thách thức đối với các thiết bị được kích hoạt bởi trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo yêu cầu xử lý các bộ dữ liệu khổng lồ để có thể đưa ra kết quả chất lượng cao. Tuy nhiên, trong bối cảnh khuyết tật, điều này liên quan đến việc thu thập và lưu trữ thông tin cá nhân nhạy cảm về sức khỏe và khả năng thể chất hoặc nhận thức của cá nhân, gây ra những quan ngại lớn về quyền riêng tư.

Liên quan đến vấn đề này, Levy từ Voiceitt nhấn mạnh rằng nền tảng tuân thủ các chế độ quy định về quyền riêng tư dữ liệu khác nhau, chẳng hạn như Hiệp định Bảo hiểm Y tế Hoa Kỳ và Nghị định Bảo vệ Dữ liệu Chung của Liên minh châu Âu.

Bà cũng nói rằng việc "loại bỏ danh tính khỏi tất cả dữ liệu giọng nói phân tách dữ liệu cá nhân khỏi các bản ghi âm. Mọi thứ được khóa trong một cơ sở dữ liệu an toàn. Chúng tôi không chia sẻ hoặc bán bất kỳ dữ liệu giọng nói nào cho bất kỳ ai trừ khi người dùng cho phép rõ ràng.

Thứ hai, bởi vì công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) rất đắt đỏ để phát triển, việc xây dựng các công cụ cá nhân hóa cho những người bị các vấn đề sức khỏe cụ thể có thể mất nhiều thời gian và tiền bạc. Hơn nữa, chi phí duy trì và cập nhật những hệ thống này cũng rất đáng kể.

Mới đây: Stablecoin của PayPal mở ra cánh cửa cho việc áp dụng tiền điện tử trong tài chính truyền thống

Về vấn đề này, Jagdeep Sidhu, CEO của Syslabs - công ty sản xuất SuperDapp, một nền tảng hỗ trợ dịch và nhận diện giọng nói đa ngôn ngữ được cải tiến bằng trí tuệ nhân tạo (AI), cho biết trên Cointelegraph:

"Khi nói đến những người có khuyết tật về thị giác, thính giác hay khả năng di chuyển, không thể phủ nhận rằng công nghệ trí tuệ nhân tạo mang tiềm năng đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, một trong những rào cản lớn nhất trong việc tích hợp AI vào lĩnh vực khả dụng nằm ở khía cạnh chi phí. Điều không may là người khuyết tật thường phải đối mặt với những chi phí và khó khăn lớn hơn để thực hiện các nhiệm vụ hàng ngày so với những người không khuyết tật." Khi AI và các công nghệ liên quan đến nó được áp dụng ngày càng nhiều, có lý do để tin rằng những người khuyết tật sẽ ngày càng khám phá không gian này để nâng cao cuộc sống của mình.

Ngay cả quy định pháp lý gần đây trên khắp Châu Âu và Bắc Mỹ cũng được điều chỉnh để cải thiện tính khả dụng và tính bao gồm, cho thấy AI sẽ đóng một vai trò quan trọng trong lĩnh vực này.

Lưu trữ bài viết này dưới dạng NFT để ghi lại khoảnh khắc trong lịch sử và thể hiện sự ủng hộ của bạn đối với báo chí độc lập trong lĩnh vực tiền điện tử.