Trước khi có ChatGPT và trí tuệ nhân tạo phát sinh (generative AI), có vẻ như chúng ta chỉ nghe nói về không gian ảo (metaverse); trước đó là blockchain, NFTs (tiền tệ phi tập trung), tiền điện tử, đám mây, IoT và ngay từ thời cơn sốt dot-com và Y2K. Tuy nhiên, giám đốc điều hành kiêm người sáng lập Stability AI Emad Mostaque dự đoán rằng trí tuệ nhân tạo sẽ trở thành "cơn bong bóng lớn nhất trong lịch sử" trong một cuộc gọi với các nhà phân tích của UBS tuần trước.

Abstract colorful bubbles

Mostaque cho rằng AI vẫn còn ở giai đoạn đầu và "chưa thực sự sẵn sàng" cho việc áp dụng hàng loạt trong hầu hết các ngành công nghiệp như ngành ngân hàng, như là ngữ cảnh của cuộc gọi với các nhà phân tích của UBS, "nhưng chúng ta có thể nhìn thấy giá trị."

Cũng: Đây là cách trí tuệ nhân tạo phát sinh sẽ thay đổi nền kinh tế cho người làm việc tự do tốt hơn

"Tôi gọi đó là 'cơn bong bóng AI', và nó thậm chí chưa bắt đầu," Mostaque giải thích, nhắc đến cơn sốt dot-com, còn được gọi là bong bóng Internet, từ cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000. Cơn sốt dot-com đã chứng kiến sự xuất hiện của nhiều công ty khởi nghiệp trên internet, với giá trị vốn hóa cao và nhà đầu tư lạc quan tin rằng internet sẽ cách mạng hóa các ngành công nghiệp khác nhau. Điều này đã dẫn đến sự tăng nhanh giá cổ phiếu của các công ty liên quan đến internet.

Cơn sốt dot-com sụp đổ giữa những năm 2000 và 2001 khi lợi nhuận không xuất hiện do các doanh nghiệp bị định giá quá cao và không bền vững, giá cổ phiếu sụt giảm và nhiều công ty trên internet phá sản.

Cũng: Phát hiện deepfake theo thời gian thực: Cách Intel Labs sử dụng AI để chống thông tin sai lệch

"Điều này sẽ trở thành một trong những chủ đề đầu tư lớn nhất trong những năm tới," Mostaque thêm. Theo ông, AI là cơ hội đầu tư trị giá 1 nghìn tỷ đô la, và các công ty trong ngành dịch vụ tài chính, đặc biệt là ngân hàng, nên chấp nhận AI hoặc đối mặt với "hình phạt" từ thị trường chứng khoán.

Với tuyên bố này, Mostaque đặc biệt nhắc đến việc ra mắt ban đầu đáng thất vọng của Google Bard, khi công ty đã mất 100 tỷ đô la chỉ sau một ngày ra mắt chatbot AI và đã trình diễn thông tin sai.

Ngoài ra: Công cụ AI mới này biến những bức vẽ nguệch ngoạc của bạn thành hình ảnh chất lượng cao

Trong cuộc gọi, Mostaque đã thảo luận quan điểm của mình về tiềm năng của AI như một cơ hội đầu tư và tầm quan trọng của nó trong các ngành công nghiệp khác nhau, như ngân hàng. AI được sử dụng rộng rãi trong y học, giao thông, robot, giáo dục và quốc phòng.

Stability AI là một công ty mã nguồn mở đằng sau Stable Diffusion. Trình tạo hình ảnh sinh sáng AI này đã thu hút sự quan tâm cùng với sự tán dương ngày càng lớn của các đối thủ như Bing Image CreatorMidjourney cũng như các chatbot AI như ChatGPT, Google Bard và Bing Chat.