AI hứa hẹn sẽ thay đổi công việc của bạn một cách đáng kể.

gettyNếu bạn lo lắng về AI và tác động của nó đến công việc, ngành nghề và tương lai của bạn, bạn đúng khi lo lắng. AI sẽ tác động một cách cơ bản - bao gồm nội dung công việc, công việc có sẵn và ai là người thực hiện. Và sự thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến công việc một cách khác biệt so với sự tiến bộ của công nghệ trong quá khứ - với tác động lớn hơn đối với công việc về hiểu biết hơn bao giờ hết.

Nhưng bạn có thể vượt qua lo lắng và thành công trong cảnh quan mới. Bạn cần nhận biết, sẵn sàng và đáp ứng với những gì đang xảy ra. Và dữ liệu mới có thể chỉ bạn nơi nên tìm kiếm, những tín hiệu nào nên quan sát và cách để vượt lên trước sự thay đổi sắp xảy ra ảnh hưởng đến công việc.

Chuẩn bị cho Sự tăng trưởng

Trước tiên, bạn sẽ muốn xem xét việc tham gia vào xu hướng. Thật ra, việc sử dụng AI sinh sáng ở Mỹ dự kiến ​​sẽ tăng lên 77,8 triệu người dùng vào năm 2023, tăng từ 7,8 triệu người dùng vào năm 2022. Và dự kiến ​​sẽ có 117 triệu người dùng vào năm 2025. Hầu hết sự tăng trưởng này sẽ được thúc đẩy bởi ứng dụng của AI trong nơi làm việc - bao gồm học máy, mạng nơ-ron, xử lý ngôn ngữ tự nhiên và robot.

Hầu hết sự tăng trưởng sẽ đến từ Chat GPT của OpenAI với dự đoán về tăng 882% trong việc sử dụng. Ngoài ra, vào năm 2024, dự kiến ​​25% số người dùng internet sẽ tận dụng ChatGPT. Các người dùng có khả năng cao nhất sẽ là người thuộc thế hệ Millennials (21%), so sánh với 19% của Thế hệ X và 14% của Thế hệ Z. Tất cả đều dựa trên một báo cáo từ Insider Intelligence.

AI đang phổ biến trên toàn cầu với 63% người dân Ấn Độ báo cáo rằng họ đang sử dụng nó, tiếp theo là 49% ở Singapore, 46% ở Đức, 35% ở Úc, 31% ở Pháp và Vương quốc Anh, 26% ở Mỹ và 15% ở Nhật Bản, dựa trên cuộc thăm dò của UiPath.

Nhiều người coi AI là tích cực. Cụ thể, 83% người tin rằng việc sử dụng AI tại nơi làm việc có thể giúp giảm căng thẳng và tăng sự hài lòng trong công việc, và 80% tin rằng nó sẽ giúp họ làm công việc tốt hơn. Đáng chú ý là, 79% người coi nhà tuyển dụng một cách tích cực hơn khi họ sử dụng AI, dựa trên dữ liệu từ UiPath.

Nhưng bất kể thế hệ, địa điểm hoặc quan điểm của bạn là gì, bạn nên thông minh trong việc tìm kiếm cơ hội để tìm hiểu và áp dụng AI trong công việc hàng ngày và sự nghiệp của bạn.

Đánh giá cách AI có thể ảnh hưởng đến nghề nghiệp, công việc hoặc ngành nghề của bạn.

getty

Đánh giá Nghề nghiệp và Ngành nghề của bạn

Một cách chủ yếu để ứng phó với tất cả những gì sắp đến là dự đoán những lĩnh vực mà AI sẽ có tác động lớn nhất đến công việc - theo các bộ phận, nghề nghiệp và ngành nghề. Khi tổ chức tìm kiếm lợi thế từ AI, họ sẽ theo đuổi những lợi ích về năng suất. Dựa trên tác động đến năng suất, McKinsey Digital dự đoán rằng 75% giá trị được tạo ra bởi AI sinh sáng sẽ nằm trong hoạt động khách hàng, tiếp thị và bán hàng, kỹ thuật phần mềm và Nghiên cứu & Phát triển- với giá trị bổ sung được tạo ra trong chuỗi cung ứng.

Trong khi cũng sẽ có cơ hội để tăng năng suất trong các bộ phận như rủi ro và pháp lý; chiến lược và tài chính; CNTT và nhân sự, nhưng các bộ phận này có thể sẽ chịu ít tác động so với các bộ phận khác.

Bên cạnh đó, các ngành nghề nơi AI sẽ có tác động lớn nhất sẽ là ngành ngân hàng, công nghệ và khoa học sức khỏe. Cụ thể, đây là nơi có tỷ lệ phần trăm lớn nhất doanh thu có thể được tạo ra bởi AI, theo dữ liệu từ McKinsey Digital.

Nếu bạn đang ở trong một trong những khu vực hoặc ngành nghề này, hãy lưu ý xem vai trò của bạn có thể được tăng cường bởi trí tuệ nhân tạo (AI) và tìm kiếm các khóa đào tạo liên tục. Hoặc nếu bạn là người ứng dụng sớm, hãy xem xét tìm kiếm những khu vực và ngành nghề này để thể hiện tài năng của bạn và tạo điểm khác biệt.

Đánh giá công việc của bạn

Trước đây, các cuộc cách mạng trong công nghệ đã ảnh hưởng nhiều đến các công việc về thể chất hơn là công việc yêu cầu kiến thức. Ví dụ, việc đốt đèn không còn cần thiết sau khi có điện và việc may thủ công bị thay thế bằng máy may.

Tuy nhiên, sự đổi mới công nghệ này sẽ khác biệt vì nó có khả năng ảnh hưởng đến các công việc về trí tuệ. Theo McKinsey Digital, khả năng ảnh hưởng đến công việc yêu cầu trình độ sau đại học hoặc tiến sĩ là 57%, tương đương với công việc yêu cầu tốt nghiệp trung học (64%).

Dưới đây là những công việc và nghề nghiệp có khả năng ảnh hưởng cao nhất, theo dữ liệu của McKinsey Digital (con số cho thấy tỷ lệ ước tính cho tự động hóa kỹ thuật).

  • Hỗ trợ văn phòng (87)
  • Công việc sản xuất (82)
  • Dịch vụ ăn uống (78)
  • Lắp đặt và sửa chữa cơ khí (67)
  • Dịch vụ cộng đồng (65)
  • Nông nghiệp (63)
  • Chuyên gia kinh doanh và luật pháp (62)
  • Chuyên gia công nghệ STEM (57)
  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng và bán hàng (57)
  • Giáo viên và đào tạo nhân lực (54)
  • Xây dựng (53)
  • Người quản lý và quản lí nghệ thuật (53)
  • Dịch vụ giao thông (49)
  • Quản lý (44)
  • Trợ lý y tế, kỹ thuật viên, sức khỏe (43)
  • Chuyên gia y tế (43)
  • Bảo trì tài sản (38)

Nếu công việc của bạn có trong danh sách, hãy chấp nhận việc học mới và cách thức làm việc cập nhật. Và nếu công việc của bạn không thuộc một trong những lĩnh vực chính dự định ảnh hưởng, hãy tiếp tục để ý xem AI có thể đang ảnh hưởng đến vai trò của bạn hoặc công ty của bạn - để bạn có thể tận dụng cơ hội mới khi chúng xuất hiện.

Khám phá cách bạn có thể tìm hiểu và sử dụng AI trong công việc của mình.

getty

Khám phá công việc của bạn

Có câu nói đúng là "Bạn sẽ không bị thay thế bởi AI, mà bạn sẽ bị thay thế bởi ai đó sử dụng AI". Vì vậy, ngoài việc đánh giá tác động của AI đối với nghề nghiệp và công việc của bạn, bạn cũng nên khám phá cách bạn có thể sử dụng AI trong công việc của mình và cách bạn thực hiện công việc.

Những tác động lớn nhất có thể xảy ra trong việc quản lý dữ liệu, xử lý dữ liệu và thu thập dữ liệu. Nhưng AI cũng sẽ có tác động đáng kể đến quyết định và sự hợp tác, giao tiếp, tài liệu, quá trình áp dụng chuyên môn, quản lý và tương tác với các bên liên quan, dựa trên phân tích của McKinsey Digital. Dưới đây là những cách bạn có thể xem xét để sử dụng AI trong công việc của mình.

Ngoài ra, bạn có thể lấy ý tưởng từ cách người khác dự định sử dụng AI. Tới 66% người cho biết họ quan tâm đến việc sử dụng AI trong công việc. Cụ thể, họ muốn sử dụng AI để làm việc nhanh hơn (33%), để đào tạo kỹ năng mới (28%) và để lên lịch làm việc hiệu quả hơn (18%). Họ cũng muốn tổ chức của họ sử dụng AI để phù hợp thông tin trong sơ yếu lý lịch với công việc trong công ty (30%) và để loại bỏ những công việc cấp thấp để tập trung vào những công việc đòi hỏi kỹ năng cấp cao hơn (và bồi dưỡng phù hợp) (14%), theo số liệu từ Amdocs.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng AI và các công cụ ChatGPT hoặc tương tự để bắt đầu một dự án và tạo ra ý tưởng. Bạn cũng có thể sử dụng nó để nhận xét hoặc so sánh, cũng như để có thông tin chi tiết hoặc tóm lược về những điều bạn đang làm - và để có ý tưởng mới và sáng tạo để truyền cảm hứng cho công việc của bạn.

Tóm lại: Hãy có ý thức trong việc tìm hiểu về AI và các công cụ liên quan và hãy thử nghiệm công nghệ khi bạn thực hiện công việc của mình.

Thận trọng

Khi bạn sử dụng AI, bạn nên cẩn thận. Tám trên mười công ty có chính sách hướng dẫn việc sử dụng AI tạo ra nội dung, hoặc họ đang xây dựng chính sách đó, theo Insight. Hãy tuân thủ các chính sách của tổ chức của bạn, tất nhiên.

Các công ty có mối quan tâm đúng đắn về thông tin sai lệch, không chính xác, deep fakes và mất kiểm soát về nội dung (51%). Họ cũng lo lắng về vấn đề an toàn và bảo mật liên quan đến các cuộc tấn công mạng hoặc việc vi phạm dữ liệu (49%), đặc biệt dựa trên các sai lầm của con người hoặc thiếu hiểu biết về cách sử dụng công nghệ và việc vi phạm dữ liệu có thể xảy ra từ vấn đề này cụ thể (39%).

Nhà tuyển dụng cũng đang cân nhắc cách tránh việc hạn chế sáng tạo của con người hoặc phụ thuộc quá mức vào công nghệ (39%) và cách tiên phong đối mặt với những ảnh hưởng tiêu cực có thể xảy ra khi công việc bị thay thế (26%). Bạn có thể vẫn duy trì tính liên quan bằng cách tò mò, duy trì kết nối và thể hiện sự sáng tạo tốt nhất của mình - tất cả những điều này là những tài năng đặc biệt của con người.

Các tổ chức có những mối quan tâm, nhưng con người cũng không thoải mái với việc trí tuệ nhân tạo được sử dụng với ý đồ xấu (78% người dân), deep fakes (75%) và sự thiên vị (54%), theo khảo sát của MITRE và the Harris Poll. Vì những lý do này, 81% người dân ủng hộ sự tham gia và giám sát của chính phủ.

Mỹ đang đáp ứng với những nỗ lực tập trung nghiên cứu tác động của trí tuệ nhân tạo đối với an ninh quốc gia, biến đổi khí hậu, công bằng và quyền dân sự, dân chủ và giảng dạy và học tập. Ngoài ra, Liên minh châu Âu đang tiến hành các biện pháp để đặt giới hạn lớn đối với trí tuệ nhân tạo.

Một Thế Giới Mới Dũng Cảm

Trí tuệ nhân tạo chắc chắn sẽ làm thay đổi công việc một cách đáng kể - theo những cách mà chúng ta đã dự đoán và những cách chúng ta vẫn chưa thể tưởng tượng. Hãy cập nhật thông tin và tận hưởng những cơ hội mới - đồng thời duy trì sự thận trọng thích hợp - để bạn có thể tiên phong và kích thích sự phát triển cá nhân và nghề nghiệp của mình trong một thế giới mới dũng cảm.