Sử dụng dữ liệu Key People của CB Insights và thuật toán Management Mosaic, chúng tôi xác định được 5 đội ngũ triển khai công nghệ AI tạo ra.

Các công ty Generative AI đã gọi vốn vượt qua 17 tỷ USD trong năm nay. Trong số đó, 10 tỷ USD đã được dành cho nhà sản xuất ChatGPT - OpenAI, số tiền còn lại là 7,2 tỷ USD, vẫn vượt trội so với số tiền các công ty này gọi vốn trong các năm trước đây.

OpenAI là công ty có giá trị cao nhất ở đây với mức 29 tỷ USD, đặt nó vào vị trí top 10 công ty kỳ lân toàn cầu về giá trị. Tuy nhiên, một số công ty khởi nghiệp GenAI khác - do những đội ngũ thành lập ấn tượng dẫn đầu đã gia nhập câu lạc bộ kỳ lân với giá trị 1 tỷ USD.

Chúng tôi đã phân tích các công ty GenAI kỳ lân và sử dụng Management Mosaic của CB Insights - một thuật toán để đánh giá chất lượng đội ngũ sáng lập và quản lý - để xác định 5 đội ngũ nổi bật.

5 genAI unicorns not called OpenAI with impressive management teams

Management Mosaic tính đến nhiều tín hiệu khác nhau, bao gồm quá trình làm việc và các mốc quan trọng trong quá khứ, lịch sử học tập và chất lượng mạng lưới. Điểm số này giúp đánh giá khả năng đội ngũ sẽ tạo ra kết quả thành công như IPO hoặc mua lại.

Bảng dưới đây tập trung vào 5 công ty GenAI kỳ lân với đội ngũ quản lý ấn tượng.

Điểm Management Mosaic tính đến ngày 18/10/2023 - dữ liệu là động và điểm số trên hồ sơ công ty có thể đã thay đổi. Phân tích của chúng tôi tập trung vào các công ty Generative AI chuyên sâu với tầm nhìn tiêu dùng hoặc doanh nghiệp rộng.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về Mosaic tại đây và trong bài whitepaper của chúng tôi.

Điểm Management Mosaic: 960

Typeface sử dụng Generative AI để tăng tốc quá trình tạo nội dung cho các doanh nghiệp trên nhiều định dạng như hình ảnh, mạng xã hội và bài viết trên blog, cũng như quảng cáo.

Điều này giảm thiểu thời gian mà các công ty mất để thiết kế và triển khai chiến dịch marketing, đăng tuyển công việc và các tài sản khác.

Trước khi thành lập Typeface, CEO Abhay Parasnis đã từng giữ vị trí Phó Chủ tịch cao cấp của Oracle Public Cloud và là Tổng giám đốc & Giám đốc điều hành của Kony. Ông cũng đã giữ nhiều vai trò lãnh đạo, bao gồm CTO và Giám đốc sản phẩm của Adobe.

Đối với Vishal Sood, đồng sáng lập của Typeface và là trưởng bộ phận sản phẩm, ông trước đây đã giữ các vị trí về sản phẩm và kỹ thuật tại Microsoft và Alcatel-Lucent Enterprise.

GLEAN

Điểm Mosaic quản lý: 940

Glean là một công cụ quản lý tri thức được trang bị trí tuệ nhân tạo (AI), nó tìm kiếm và tóm tắt các câu trả lời cho các câu hỏi từ nhân viên thông qua ứng dụng và cơ sở dữ liệu của công ty.

CEO Arvind Jain trước đây đã làm việc 11 năm tại Google với tư cách là một kỹ sư nổi tiếng, lãnh đạo các đội làm việc trong Google Search, Maps và YouTube. Ông cũng là người đồng sáng lập của công ty quản lý dữ liệu và bảo mật Rubrik (được định giá 4 tỷ đô la).

Trong khi đó, đồng sáng lập Glean T.R. Vishwanath đã làm việc gần 10 năm làm kỹ sư phần mềm chính tại Meta, đồng thời làm việc trên bảng xếp hạng News Feed, quảng cáo và nền tảng phát triển. Trước đó, ông là trưởng đội phát triển chính tại Microsoft.

Tony Gentilcore, cũng là một đồng sáng lập, đã làm kỹ sư tại Google trong 10 năm, nơi ông thành lập và dẫn dắt đội tốc độ của Chrome.

CHARACTER.AI

Điểm khảo sát Mosaic quản lý: 920

Character.AI phát triển các chatbot đồng hành AI có khả năng tham gia vào cuộc trò chuyện không giới hạn với người dùng. Ứng dụng tiềm năng bao gồm giải trí, giáo dục và trò chơi.

Giám đốc điều hành Noam Shazeer đã làm việc làm kỹ sư tại Google trong 18 năm và đóng góp lớn vào việc phát triển LaMDA của Google, một họ mô hình ngôn ngữ lớn cho cuộc trò chuyện.

Đồng sáng lập và Chủ tịch Character.AI, Daniel De Freitas, trước đây đã dẫn dắt công việc về LaMDA tại Google. Trước đó, anh đã làm việc làm kỹ sư tại Microsoft trong 4 năm, nghiên cứu xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) và học sâu cho công cụ tìm kiếm Bing.

ADEPT

Điểm khảo sát Mosaic quản lý: 790

Adept đang xây dựng một giao diện giữa con người và máy (HMI) và đã phát triển một mô hình AI được gọi là ACT-1, có khả năng nhận lệnh từ người dùng bằng ngôn ngữ tự nhiên và thực hiện các nhiệm vụ trên nhiều ứng dụng phần mềm như Salesforce và Google Sheets.

Đội ngũ lãnh đạo của Adept bao gồm nhiều thành viên sáng lập đã từng làm việc về AI tại Google hoặc DeepMind thuộc sở hữu của Alphabet.

Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Adept, David Luan, ví dụ, đã giúp điều hành các nỗ lực của Google để phát triển các mô hình lớn. Trước đó, ông là CEO của công ty khởi nghiệp về thị giác máy tính Dextro. (Dextro sau đó đã được Axon mua lại, nơi Luan đã giữ chức vụ Giám đốc AI.) Luan cũng đã từng là Phó chủ tịch kỹ thuật tại OpenAI.

NHỮNG THAY ĐỔI

Điểm Mosaic của Quản lý: 720

Inflection đã xây dựng một API cho trí tuệ nhân tạo nói chuyện (hiện đang trong giai đoạn beta) mà doanh nghiệp và nhà phát triển có thể sử dụng. Nó cũng cung cấp một trợ lý trí tuệ nhân tạo dành cho người dùng cuối được gọi là Pi.

Cùng là đồng sáng lập và CEO, Mustafa Suleyman trước đây đã cùng nhau sáng lập DeepMind, một công ty nghiên cứu trí tuệ nhân tạo đã được Google mua lại vào năm 2014. Ở đó, ông phục vụ như là chủ tịch sản phẩm chính và trưởng nhóm trí tuệ nhân tạo áp dụng trong gần 10 năm trước khi trở thành Phó Chủ tịch Quản lý Sản phẩm Trí tuệ nhân tạo và Chính sách Trí tuệ nhân tạo tại Google.

Đồng sáng lập Inflection khác là Karén Simonyan, ông cũng là nhà khoa học trưởng của công ty. Trước đó, ông đã cùng nhau sáng lập Vision Factory - một startup trí tuệ nhân tạo sâu, đã được DeepMind mua lại vào năm 2014, nơi Simonyan đã làm việc trong vị trí nhà khoa học chính nghiên cứu trong 8 năm. Qua đó, ông dẫn dắt một nhóm Trí tuệ nhân tạo Sâu Quy mô Lớn phát triển các mô hình Trí tuệ nhân tạo lớn.

Trước khi cùng nhau sáng lập Inflection, Reid Hoffman đã cùng nhau sáng lập và giữ chức vụ CEO và chủ tịch điều hành LinkedIn. Hoffman cũng là đối tác của công ty đầu tư Greylock Partners và từng là thành viên Hội đồng quản trị của OpenAI và Microsoft.

Nếu bạn chưa là khách hàng, hãy đăng ký dùng thử miễn phí để tìm hiểu thêm về nền tảng của chúng tôi.