Table of contents

Trí tuệ nhân tạo (AI) có nhiều hình thức khác nhau. Trong đó, AI phát sinh (generative AI) có khả năng tạo ra nội dung bằng văn bản, hình ảnh, video hoặc thậm chí là mã máy tính, và nó đang thu hút sự chú ý nhất trong năm nay nhờ các chatbot như ChatGPT của OpenAI và Google Bard của Alphabet.

Nó đã có tác động tích cực đến năng suất của nhiều doanh nghiệp, nhưng giá trị ước tính của lợi ích lâu dài lại với mức thấp còn đáng kinh ngạc. Công ty tư vấn McKinsey & Co. cho rằng AI phát sinh sẽ đóng góp 13 ngàn tỷ đô la vào sản lượng kinh tế toàn cầu vào năm 2030, trong khi Cathie Wood's Ark Investment Management lại đề cử con số này lên tới 200 ngàn tỷ đô la.

Các nhà đầu tư đã nắm bắt được một phần giá trị đó với việc đầu tư vào các công ty như Nvidia, C3.ai và Microsoft, khi cổ phiếu của chúng tăng mạnh trong năm nay. Nhưng tôi sẽ tiết lộ năm công ty khác đang sử dụng AI phát sinh để thúc đẩy tiềm năng tăng trưởng của họ - và bạn có thể đầu tư vào chúng ngay bây giờ.

1. SentinelOne

AI phát sinh gần đây đã tìm thấy nơi đứng trong ngành công nghệ bảo mật, khi nhiều đối tác xấu đang mở cuộc tấn công trên mạng bằng cách sử dụng các công cụ AI mạnh mẽ của riêng mình. SentinelOne (S 2.47%) đang chiến đấu bằng cách sử dụng AI; công ty cho rằng máy tính có thể xác định và phản ứng với các mối đe dọa mạng nhanh hơn rất nhiều so với con người, vì vậy nó đã tích hợp AI vào danh mục sản phẩm của mình để tự động hóa các hoạt động bảo mật mạng của khách hàng.

Nền tảng Singularity của SentinelOne bảo vệ đám mây, danh tính người dùng và các điểm cuối khác nhau (giữa những điều khác), và công ty chỉ mới đưa phương pháp dựa trên AI của mình lên một tầm cao mới bằng cách giới thiệu một chatbot có tên Purple AI. Nó sẽ cho phép các quản lý bảo mật mạng tìm kiếm các mối đe dọa cụ thể và xác định các điểm yếu tiềm năng bằng cách sử dụng các gợi ý, tương tự như cách người dùng trò chuyện với ChatGPT.

Ngoài ra, với tư cách là một ứng dụng AI phát sinh, Purple AI có thể tự động tạo ra tóm tắt về các cuộc tấn công và vi phạm để tiết kiệm thời gian của các quản lý mà thông thường họ sẽ dành cho việc giải quyết vấn đề. Điều này cũng giúp giải quyết "mệt mỏi vì cảnh báo" cho các quản lý, một vấn đề phổ biến trong ngành công nghệ bảo mật do số lượng mối đe dọa được xác định hàng ngày là quá lớn.

SentinelOne đã đối mặt với những thách thức trong năm nay, nhưng doanh nghiệp của họ vẫn đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Cổ phiếu của họ giảm hơn 80% so với mức cao nhất từ trước đến nay, nhưng điều này có thể là một cơ hội tuyệt vời cho các nhà đầu tư nhập cuộc dài hạn.

2. Lemonade

Không ai thực sự thích giải quyết vấn đề với công ty bảo hiểm của mình. Lemonade (LMND 9.82%) đã phát triển một chiến lược AI phát sinh mạnh mẽ để làm cho sự khó khăn tương đối dễ chịu và nhanh chóng. Trên thực tế, các chatbot xử lý mọi tương tác của khách hàng từ việc viết báo giá đến việc tự động thanh toán các yêu cầu bồi thường chỉ trong vài phút.

Lemonade cung cấp năm sản phẩm - bảo hiểm cho người thuê nhà, bảo hiểm cho chủ nhà, bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm cho thú cưng và bảo hiểm ô tô - nhưng danh mục của công ty này rất có thể mở rộng trong tương lai. Công ty đã thu hút được 1,8 triệu khách hàng cho đến nay, đa số trong số họ đã chuyển từ các công ty bảo hiểm truyền thống lớn hơn.

Việc sử dụng AI của Lemonade không chỉ dừng lại ở trải nghiệm khách hàng. Nó cũng sử dụng công nghệ này để định giá phí bảo hiểm, mà theo công ty cho biết đó là một phương pháp chính xác hơn. Ngoài ra, mô hình AI mang tên Lifetime Value 7 (LTV7) mới nhất của công ty có khả năng dự đoán khách hàng sẽ mua nhiều chính sách khác nhau, những khách hàng có khả năng chuyển sang công ty bảo hiểm khác, và những sản phẩm và thị trường địa lý nào đang gặp vấn đề hoặc đang hoạt động tốt hơn. Tổng hợp thông tin này giúp Lemonade tối đa hóa doanh thu của mình.

Nói đến đó, doanh thu của công ty đã tăng gấp đôi trong quý đầu tiên của năm 2023 gần đây, nhưng công ty vẫn chỉ mới chạm vào một phần nhỏ cơ hội của mình. Hiện tại, Lemonade có 653 triệu đô la trong các khoản phí hiệu lực, nhưng chỉ riêng ngành bảo hiểm ô tô tại Hoa Kỳ đã có giá trị lên đến 327 tỷ đô la vào năm ngoái. Sức hấp dẫn của Lemonade đối với khách hàng có thể chỉ tăng theo thời gian, đặc biệt khi nó chuẩn bị ra mắt mẫu xe LTV8 vào năm nay, dự kiến sẽ càng chính xác hơn.

3. Duolingo

Giáo dục là một lĩnh vực khác mà trí tuệ nhân tạo sinh sáng đã tạo ra giá trị to lớn, và với vị trí là nhà cung cấp bài học ngôn ngữ số một thế giới, Duolingo (DUOL 7,62%) đang đứng ở vị thế hoàn hảo để dẫn dắt cuộc cách mạng này. Hơn 500 triệu người đã tải ứng dụng di động của công ty này, trong đó 72,6 triệu người sử dụng ứng dụng hàng tháng. Mỗi ngày, người dùng hoàn thành hơn 1 tỷ bài học, điều này cung cấp cho Duolingo một kho dữ liệu phong phú để huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo.

Duolingo đã thử nghiệm trí tuệ nhân tạo từ năm 2013, nhưng nỗ lực đó đã được tăng cường bởi mối liên kết gần đây hơn với OpenAI. ChatGPT giờ đây là công cụ mạnh mẽ cho một vài tính năng mới, hấp dẫn cho người dùng trả phí: Roleplay, cho phép người dùng nói chuyện với một bot trí tuệ nhân tạo để cải thiện kỹ năng giao tiếp, và Explain My Answer, cung cấp phản hồi cá nhân cho người dùng dựa trên những lỗi sai trong từng bài học ngôn ngữ.

Nhưng công nghệ GPT-4 mới của OpenAI đã thay đổi trò chơi. Duolingo đang sử dụng nó để tạo ra những bài học hoàn chỉnh chỉ trong vài giây, giải phóng một phần nhân lực tài năng nhất để tập trung thời gian hơn vào việc tạo ra các tính năng mới cho nền tảng.

Cổ phiếu Duolingo đã tăng gần gấp đôi trong năm 2023 nhờ kết quả quý đầu tiên mạnh mẽ, với lượng người đăng ký trả phí tăng 63% và doanh thu vượt xa dự báo trước đó. Điều tốt là cổ phiếu Duolingo vẫn giảm hơn 30% so với mức cao nhất từ trước đến nay, và nếu công ty tiếp tục hoạt động ở mức cao, nó hầu như chắc chắn sẽ lấy lại mốc đó (và có thể vượt qua nó trong tương lai dài).

4. Redfin

Việc tìm mua ngôi nhà lý tưởng có thể trở thành điều quá khứ nhờ vào trò chuyện với chatbot được trang bị trí tuệ nhân tạo, và công ty công nghệ bất động sản Redfin (RDFN 23,92%) đã thử nghiệm công nghệ này.

Redfin đã xây dựng một tiện ích cho ChatGPT, cũng làm việc với phiên bản mới của Microsoft Bing (vì nó chạy trên ChatGPT). Người dùng có thể gõ thông số của căn nhà mơ ước của họ - như số phòng ngủ và phòng tắm, khoảng giá lý tưởng và vị trí - và chatbot sẽ lấy tất cả các thông tin liên quan từ trang web của Redfin. Người dùng còn có thể yêu cầu trò chuyện chi tiết hơn để làm sạch kết quả. Không còn việc cuộn mãi mãi!

Redfin đã trải qua một giai đoạn khó khăn trong 12 tháng qua do lãi suất tăng đã làm đình trệ nhu cầu mua nhà. Công ty đã quyết định đóng cửa đơn vị mua bán trực tiếp RedfinNow vào năm 2022, vì có nguy cơ mất một lượng tiền lớn cho kho hàng nhà ở. Mảng kinh doanh đó chiếm khoảng một nửa tổng doanh thu của công ty, vì vậy các nhà đầu tư đang cố gắng xác định mức cơ sở mới của công ty.

Nhưng có tin vui. Redfin đang tập trung vào các mảng kinh doanh dễ vốn; công ty này có một trong những công ty môi giới lớn nhất ở Mỹ, phủ sóng 98% dân số, và cũng đang có một mảng kinh doanh thế chấp phát triển mạnh mẽ. Bằng cách từ bỏ việc mua bán trực tiếp, công ty tin rằng nó có thể đạt được lợi nhuận dựa trên EBITDA được điều chỉnh (lợi nhuận trước lãi và thuế, khấu hao và không tính thuế) trong năm nay. Với giá cổ phiếu Redfin giảm khoảng 87% so với mức cao nhất từ trước đến nay, đây có thể là thời điểm tuyệt vời để đầu tư vào câu chuyện hồi phục này.

5. Trình duyệt Opera

Một trong những công ty AI phát triển kháng sinh cuối cùng trong danh sách này là Opera (OPRA 3,92%). Đến năm 2023, giá cổ phiếu đã tăng đến 265% so với năm trước, vì nó đã được định giá thấp hơn rất nhiều so với nhiều công ty AI khác như Nvidia, đặc biệt là công ty này đang đạt được sự tăng trưởng đáng kể, có lợi nhuận và thậm chí còn trả lại tiền cổ đông chủ yếu thông qua mua lại cổ phiếu. Opera đã phát triển một trình duyệt internet độc đáo với nhiều tính năng tích hợp hơn bất kỳ đối thủ nào và, tất nhiên, một bộ công cụ AI toàn diện.

Opera đã tạo ra một trò chuyện tự động AI nội bộ gọi là Aria, có khả năng tổ chức cuộc trò chuyện, trả lời câu hỏi phức tạp, viết bài đăng trên mạng xã hội và thậm chí tạo mã máy tính. Các công cụ như Aria có thể gia tăng năng suất bằng cách giảm nhu cầu của người dùng phải thường xuyên truy cập vào các công cụ tìm kiếm và chim qua các trang web. Nhưng nếu chỉ có vậy, Opera còn tích hợp ChatGPT vào trình duyệt của mình, để người dùng có hai bot AI tiên tiến ngay trên ngón tay của họ.

Giống như hầu hết các công ty trên internet, công ty chủ yếu kiếm lợi từ quảng cáo số. Doanh thu quý đầu tiên của công ty năm 2023 đã tăng 21% so với cùng kỳ năm trước, nhưng dòng tiền tự do còn gia tăng gấp đôi nhờ vào hướng tiếp cận thận trọng hơn của ban quản lý trong môi trường kinh tế khó khăn này.

Dựa trên doanh thu dự kiến ​​của Opera là 390 triệu USD cho năm 2023, cổ phiếu của công ty được giao dịch với tỷ lệ forward price-to-sales (P/S) ratio khoảng 7. Điều đó rẻ hơn rất nhiều so với các công ty phần mềm AI khác như C3.ai, mà có tỷ lệ P/S đạt 16. Và nó cũng rẻ hơn đáng kể so với Nvidia, với tỷ lệ P/S trên 40. Do đó, việc mua cổ phiếu Opera ngay bây giờ có lý lẽ tốt dù giá cổ phiếu đã tăng mạnh trong năm nay.