Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành chủ đề nóng nhất trên Wall Street trong năm nay. Sự hào hứng xoay quanh tiềm năng của công nghệ phát triển này đã khiến các nhà đầu tư tranh nhau tham gia. Bất kỳ cổ phiếu nào liên quan đến AI cũng tăng giá, khiến AI giống như một đợt thủy triều kéo lên và nâng tất cả các chiếc thuyền trong cảng.

Tuy nhiên, đợt thủy triều cuối cùng cũng sẽ rút lui, vì vậy việc quan trọng là biết được những công ty nào sẽ tiếp tục tận hưởng cuộc cách mạng AI và những công ty nào sẽ bị bỏ lại phía sau sau khi sự hào nhoáng giảm đi.

Nếu bạn đang tìm kiếm các cổ phiếu AI có tiềm năng phát triển lâu dài, thì bạn đã may mắn. Dưới đây là ba công ty có khả năng tiếp tục phát triển bền vững.

1. Nvidia

Nhà sản xuất chip đồ họa (GPU) Nvidia (NVDA -0.93%) có thể nói là hình ảnh đại diện cho sự hồi phục AI năm 2023. Cổ phiếu đã tăng hơn 170% kể từ tháng 1, vượt trội so với thị trường chung. Nhà đầu tư rất hứng thú với sự thống trị AI sớm của công ty; các chip AI của Nvidia được ước tính chiếm 80% thị phần. Các chip của Nvidia chuyên về các ứng dụng đòi hỏi nhiều khả năng tính toán. Trước đây, đó là các ứng dụng như chơi game và đào tiền điện tử, nhưng Nvidia đã thành công trong việc áp dụng trực tiếp AI, và hiện nay các công ty không thể có đủ chip của Nvidia.

Bạn có thể thấy tăng trưởng đã tăng lên một mức độ cao hơn kể từ đầu năm nay, và các nhà phân tích tin rằng đà tăng trưởng này sẽ tiếp tục do cơ hội lâu dài trong lĩnh vực AI. Các nhà nghiên cứu tin rằng thị trường AI toàn cầu sẽ phát triển gấp nhiều lần trong những năm tới, tiếp cận mức 2.000 tỷ đô la vào năm 2030. Không thể phủ nhận rằng Nvidia sẽ đối mặt với sự cạnh tranh khi các công ty khác tung ra các sản phẩm cạnh tranh, nhưng sự bắt đầu sớm của Nvidia và sự tăng trưởng của thị trường nên đảm bảo rất nhiều cơ hội để tiếp tục phát triển.

NVDA Revenue (Quarterly YoY Growth) Chart

Thị trường đã giảm đi một bước trong những tuần gần đây và giá cổ phiếu của Nvidia giảm gần 20% so với mức cao nhất trong năm nay. Sự điều chỉnh này có thể là cơ hội để bắt đầu tìm hiểu các cổ phiếu để giữ lâu dài. Tỷ lệ P/E tiến về phía trước của cổ phiếu là 37, nhưng điều đó có thể coi là hợp lý nếu công ty có thể tăng thu nhập với tỷ lệ hàng năm 33% như nhà phân tích mong đợi.

2. Tuyết rơi

Huấn luyện những mô hình trí tuệ nhân tạo là một phần được đánh giá thấp trong quá trình phát triển những công nghệ trí tuệ nhân tạo mới mà bạn đang thấy. Việc lập trình mô hình chỉ là một phần, nhưng nó phải được huấn luyện với lượng dữ liệu khổng lồ mà ít công ty ngoài 'Alphabet', 'Meta Platforms' và 'Microsoft', có thể truy cập được. Nhưng nhờ vào công ty dữ liệu và phân tích dữ liệu Tuyết rơi (SNOW 0.67%), điều đó có thể sắp thay đổi. Tuyết rơi là một nền tảng dựa trên đám mây có thể lưu trữ, tổ chức, phân tích và trao đổi dữ liệu.

Đặc biệt thú vị là Tuyết rơi đang xây dựng một thị trường nơi các công ti có thể dễ dàng truy cập hơn 2,100 bộ dữ liệu, dịch vụ và ứng dụng. Công ty nhắm mục tiêu trở thành nguồn tài nguyên cần thiết mà các công ty có thể tìm và trích xuất dữ liệu để cải thiện kinh doanh của họ - hoặc có thể huấn luyện và hoàn thiện mô hình trí tuệ nhân tạo. Thành thật mà nói, việc tăng trưởng doanh thu đã giảm đi, như bạn có thể thấy dưới đây. Tuy nhiên, việc lập hóa đơn của Tuyết rơi dựa trên việc sử dụng, điều đó có nghĩa là nó dễ bị ảnh hưởng trong một môi trường kinh tế khó khăn hơn nếu khách hàng cắt giảm chi tiêu.

Doanh thu Tuyết rơi (Tăng trưởng YoY theo quý) dữ liệu từ YCharts

SNOW Revenue (Quarterly YoY Growth) Chart

Tuy hiện tượng tăng trưởng chậm không có nghĩa là kết thúc tăng trưởng. Các nhà phân tích tin rằng doanh thu sẽ tăng từ 2.75 tỷ đô la trong năm nay lên hơn 18 tỷ đô la trong thập kỷ tới. Hơn nữa, Tuyết rơi đang chuẩn bị cho một tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ khi doanh thu tăng nhanh hơn chi phí. Cổ phiếu giao dịch với tỷ lệ P/E tiến về phía trước gần như là 205, nhưng điều đó có thể giảm nhanh chóng nếu tốc độ tăng trưởng lợi nhuận trung bình hầu hết 60% hàng năm, như nhà phân tích dự đoán.

3. Công ty sản xuất bán dẫn Đài Loan

Một hiểu lầm phổ biến là các công ty sản xuất bán dẫn hàng đầu như Nvidia xây dựng chip của riêng họ, nhưng điều đó không đúng. Thông thường, các công ty sản xuất bán dẫn thiết kế chip và sau đó giao việc sản xuất cho các nhà sản xuất chuyên nghiệp gọi là fabs, như Công ty sản xuất bán dẫn Đài Loan (TSM 0.29%). TSMC (như thường gọi) là nhà sản xuất bán dẫn lớn nhất thế giới, chiếm 56% thị trường toàn cầu.

Điều đó biến TSMC trở thành một lựa chọn đầu tư thật sự trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo bởi vì khá tảo nhiều khả năng là bất kể chip trí tuệ nhân tạo nào trở nên phổ biến, TSMC đều chế tạo nó. Là công ty dẫn đầu thị trường, TSMC đã xây dựng một danh tiếng trong việc chuyên biệt về sản xuất tiên tiến, mà chip trí tuệ nhân tạo tiên tiến có thể cần đến.

Doanh thu TSM (tăng trưởng hàng quý so với năm trước) dữ liệu từ YCharts

TSM Revenue (Quarterly YoY Growth) Chart

Mô hình kinh doanh không phải là một nguồn thu lớn cho các nhà sản xuất. Doanh thu đã thu nhỏ trong năm qua và các nhà phân tích dự đoán tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận khoảng 7%. Tuy nhiên, định giá cổ phiếu vẫn còn vừa phải với chỉ khoảng 17 lần lợi nhuận tương lai. Vị trí của công ty tại Đài Loan cũng có phần rủi ro hơn do căng thẳng địa chính trị Trung Quốc-Đài Loan. Giả sử xung đột chính trị không leo thang, TSMC sẽ tiếp tục là một người chơi quan trọng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo trong dài hạn.

Suzanne Frey, một nhà lãnh đạo tại Alphabet, là thành viên của ban giám đốc Motley Fool. Randi Zuckerberg, người từng là giám đốc phát triển thị trường và người phát ngôn cho Facebook và chị gái của CEO Meta Platforms Mark Zuckerberg, cũng là thành viên của ban giám đốc Motley Fool. Justin Pope không có vị trí trong bất kỳ cổ phiếu nào được đề cập. Motley Fool có vị trí và đề nghị mua cổ phiếu của Alphabet, Meta Platforms, Microsoft, Nvidia, Snowflake và Taiwan Semiconductor Manufacturing. Motley Fool có một chính sách tiết lộ thông tin.