Trí tuệ nhân tạo đã xuất hiện, và mọi người đã tích hợp các công cụ trí tuệ nhân tạo sinh ra mới nhất vào cuộc sống và công việc hàng ngày của họ. Nhưng công cụ trí tuệ nhân tạo nào là đúng cho công việc bạn muốn làm? Và bạn cần phải làm gì để bắt đầu sử dụng một trong những sản phẩm này thực sự?

Nếu bạn cảm thấy bị ám ảnh, đừng lo lắng - bắt đầu có thể gây khó khăn và thậm chí là hơi đáng sợ. Fortune đã xem xét ba trong số những công cụ trí tuệ nhân tạo phổ biến nhất - ChatGPT, Bing Chat, và Google Bard - và trích xuất kinh nghiệm sử dụng mỗi công cụ thành một số bước dễ dàng.

Đây là một hướng dẫn siêu dễ giúp bạn bắt đầu thử nghiệm với trí tuệ nhân tạo. Đánh dấu trang này trên trình duyệt của bạn và quay lại đây khi bạn cần tư vấn nhanh.

Bước 1: Đăng ký

Bing Chat

Bing Chat chỉ có sẵn qua việc tải ứng dụng Microsoft Edge trên điện thoại hoặc máy tính của bạn.

Đăng ký miễn phí, nhưng Bing Chat bị giới hạn chỉ được đặt năm câu hỏi một lần trừ khi bạn đăng nhập. Sau khi đăng nhập, người dùng có thể đặt 30 câu hỏi một lúc, tối đa 300 lần mỗi ngày.

ChatGPT

Để sử dụng ChatGPT, bạn cần tạo tài khoản tại chat.openai.com hoặc tải ứng dụng di động của OpenAI, có sẵn thông qua các cửa hàng ứng dụng như Apple App Store hoặc Google Play. Nó có sẵn ở các quốc gia này.

ChatGPT là miễn phí và sử dụng phiên bản tối ưu hoá của mô hình ngôn ngữ lớn GPT3 của OpenAI. OpenAI cũng cung cấp một loạt tiện ích mở rộng và tùy chọn ChatGPT Premium sử dụng phiên bản GPT4 tiên tiến hơn và có thể sử dụng trực tiếp trong trình duyệt và các phiên bản tải về khác. ChatGPT Premium có giá 20 đô la một tháng.

Google Bard

Truy cập vào bard.google.com để sử dụng Bard. Bạn sẽ cần tạo một tài khoản Google nếu bạn chưa có. Đăng nhập và bạn sẽ sẵn sàng sử dụng dịch vụ miễn phí vô hạn. Nó có sẵn ở các quốc gia này.

Bước 2: Làm cách nào để nói chuyện với trí tuệ nhân tạo

Mỗi giao diện trí tuệ nhân tạo có một chút khác nhau.

- Bing Chat có sẵn dưới chức năng tìm kiếm của ứng dụng. Sau khi bạn nhập một gợi ý, Bing Chat sẽ bắt đầu tạo ra một câu trả lời cho nó (xem ảnh chụp màn hình bên dưới). Bạn có thể hỏi bất kỳ câu hỏi nào, từ lời khuyên về mua quần áo cho đến giá cổ phiếu của Tesla, và nó sẽ trả lời bằng một bản tóm tắt văn bản, được chú thích bằng siêu liên kết và trích dẫn chỉ ra nguồn thông tin.

-Bing có thể truy cập internet, khiến nó trở thành một trải nghiệm ít cô lập và nhiều chủ đề hơn so với ChatGPT. Nó sử dụng phiên bản tùy chỉnh của mô hình ngôn ngữ GPT4 của OpenAI.

-Bing Chat cũng cho phép bạn chọn phong cách giao tiếp của nó. Nó có thể là "Sáng tạo", "Cân đối" hoặc "Chính xác" (xem bên dưới). Sáng tạo được cho là "tưởng tượng và sáng tạo", Cân đối là "thông tin và thân thiện", và Chính xác là "ngắn gọn và thẳng thắn". Đối với kết quả chính xác, thì phong cách thẳng thắn có lẽ là tốt nhất.

-Khi bạn nhấp vào nút "Chủ đề mới" ở bên trái - nút có hình cây chổi, đang chờ kiên nhẫn để làm sạch dữ liệu của bạn - bạn có thể "đặt lại" cuộc trò chuyện. Bing sẽ quên đi những gì bạn vừa nói, và có thể sẽ đưa ra các câu trả lời khác nhau, tùy thuộc vào bất kỳ thay đổi hoặc trình tự nào trong việc đặt câu hỏi. Điều này tốt để sử dụng nếu cuộc trò chuyện của bạn đã trở nên không theo trật tự hoặc bot bị nhầm lẫn.

-ChatGPT trông giống như một ứng dụng nhắn tin. Trên thực tế, hộp văn bản trống yêu cầu bạn nhập một "tin nhắn" cho bot. Nhập một câu hỏi, yêu cầu hoặc nhiệm vụ và ChatGPT sẽ đưa ra một câu trả lời trong vài giây, như được hiển thị trong ảnh chụp màn hình bên dưới.

-ChatGPT cũng cho phép bạn mở một cuộc trò chuyện mới, từ đó thay đổi hướng trò chuyện một cách tương tự như chế độ đặt lại của Bing.

-ChatGPT không có quyền truy cập internet và phù hợp hơn để tạo nội dung dựa trên văn bản.

-Mặc dù nó có khả năng ngôn ngữ tương tự như Bing Chat, nhưng ít hữu ích hơn cho nghiên cứu. Đây là một công cụ tuyệt vời cho các nhiệm vụ "sáng tạo", như viết email, thơ và kịch bản phim chế.

-Google Bard tương tự như Bing Chat ở nhiều mặt, điều này không ngạc nhiên vì cả hai đều dựa trên khái niệm của một công cụ tìm kiếm truyền thống.

-Nó có quyền truy cập internet và cung cấp một bản tóm tắt với các trích dẫn về câu hỏi của bạn, nhưng nó sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn của Google, PaLM 2.

-Một điểm khác biệt quan trọng: Bard không cần phải nhắc bạn rằng nó không phải là một người thật, với suy nghĩ và cảm xúc thật. ChatGPT và Bing Chat không cung cấp sở thích cá nhân - họ luôn nói một cái gì đó như "là một trí tuệ nhân tạo, tôi không có sở thích cá nhân, nhưng tôi có thể kể bạn nghe về...". Bard, như bạn có thể thấy trong ảnh chụp màn hình sau đây, sẽ cho bạn biết về phim và bài hát yêu thích của nó.

Bước 3: Làm sao để có được kết quả tốt nhất từ bot trí tuệ nhân tạo

Một quy tắc chung để có được kết quả tốt nhất là tập trung tìm kiếm bằng cách làm rõ hoặc mở rộng ngôn ngữ của bạn. Nếu bạn không được kết quả mong muốn, hãy đặt câu hỏi một cách khác - thử một tông tone hội thoại hoặc một yêu cầu ít cụ thể hơn.

Hãy hỏi các câu hỏi bổ sung. Cho bot biết phản hồi hoặc thông tin cụ thể, hoặc nêu rõ những gì bạn đang tìm kiếm.

Bạn có thể cung cấp cho Bing Chat hoặc Bard một liên kết nếu bạn muốn tóm tắt một bài báo, báo cáo cụ thể hoặc một tác phẩm hư cấu nào đó trên internet. Đối với ChatGPT, không kết nối với internet, có các tiện ích phụ của bên thứ ba cho phép bạn tải lên các tệp cụ thể, chẳng hạn như PDF.

-Một số sử dụng phổ biến, đặc biệt là cho ChatGPT, bao gồm giúp đỡ công việc, như soạn thảo email và đơn xin việc như sơ yếu lý lịch hoặc thư xin việc.

-Hỏi Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella về sức mạnh của Bing Chat và ông có thể nói cho bạn biết đây là một công cụ tuyệt vời để tóm lược các văn bản phức tạp. Ví dụ, nếu có một bài luận 200 trang hoặc một bài tiểu luận triết học dày đặc mà bạn muốn có một bản tóm lược, hãy yêu cầu Bing Chat tổng hợp một bản tóm lược cho bạn. Giải thích là một cách tuyệt vời để sử dụng công cụ này.

-Bạn có cuộc phỏng vấn trong tương lai? Hãy hỏi Bing Chat hoặc Google Bard về một số câu hỏi thực hành ("Tôi đang phỏng vấn cho một công việc bán hàng tại một công ty phần mềm. Hãy đưa ra cho tôi một số câu hỏi thực hành để trả lời?") Hoặc cho nó biết về một số kỹ năng của bạn và đọc những gợi ý về những gì bạn có thể nói về bản thân.

-Hỏi ý tưởng ngẫu nhiên, như làm gì trong ngày hôm nay, cách giải quyết một vấn đề tốt nhất hoặc cách kỷ niệm một ngày lễ một cách tốt nhất.

-Nếu bạn cần tìm hiểu xem bạn nên mua sản phẩm nào hoặc lý do bạn nên chuyển đến một thành phố mới, Bing Chat là một cách tuyệt vời để tăng tốc quá trình nghiên cứu.

Trước khi bạn ra đi...

Vì các công cụ này vẫn dễ bị ảo giác và thu thập thông tin không chính xác, nên tốt nhất là sử dụng chúng một cách cẩn thận. Hiện vẫn chưa rõ mức độ thông tin mà các chương trình này đang theo dõi, vì vậy luôn đảm bảo giữ thông tin cá nhân ra xa khỏi cuộc trò chuyện.

Như đã đề cập, ChatGPT không kết nối với internet. Nó có một ngưỡng hiểu biết tính đến tháng 9 năm 2021 và không biết bất cứ điều gì xảy ra sau thời điểm đó - nó không biết Ketanji Jackson Brown là thẩm phán Tòa án Tối cao Hoa Kỳ hoặc Nga đã xâm chiếm Ukraine.

Có một số cách tuyệt vời để tìm ra sử dụng tốt cho những bot này, nhưng cũng đáng nhớ liệu bạn chỉ đang tìm kiếm để trò chuyện hay bạn đang tìm kiếm thông tin cụ thể.

Câu chuyện ban đầu được đăng trên Fortune.com

Nhiều bài viết khác từ Fortune: 5 cách kiếm thêm thu nhập nơi bạn có thể kiếm hơn 20.000 đô la mỗi năm - tất cả khi làm việc từ nhà Briodirect cung cấp khoản tiền gửi có kỳ hạn 1 năm với lãi suất hơn 5% Đang mua nhà? Đây là số tiền bạn cần tiết kiệm Đây là số tiền bạn cần kiếm hàng năm để mua một ngôi nhà trị giá 600.000 đô la một cách thoải mái.