Tiềm năng đáng kinh ngạc của trí tuệ nhân tạo (AI) đã giúp tăng mạnh giá cổ phiếu công nghệ vào năm nay. Tuy vậy, giá trị của nhiều cổ phiếu AI đã gần đây giảm lại, và một số người chơi hàng đầu trong lĩnh vực này tiếp tục giao dịch với mức giảm giá đáng kể so với mức cao trước đó.

Với cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo vẫn chỉ mới bắt đầu, bây giờ có thể là thời điểm tuyệt vời để xây dựng vị thế dài hạn trong các công ty được định vị để đạt được thành công lớn từ xu hướng công nghệ biến đổi mạnh mẽ của thế kỷ này. Nếu bạn đang nhắm mục tiêu tận dụng sự gia tăng của trí tuệ nhân tạo, hãy tiếp tục đọc để xem tại sao hai nhà đóng góp của Motley Fool đã xác định những công ty hàng đầu này là những lựa chọn mua và giữ ngay bây giờ.

AI sẽ thúc đẩy giai đoạn tăng trưởng mới cho Amazon

Keith Noonan: Nhờ vào công nghệ khủng của mình và lợi thế tài nguyên, tôi nghĩ rằng Amazon (AMZN -2.99%) có khả năng lớn trở thành một trong những người chiến thắng lớn nhất của trí tuệ nhân tạo. Với cổ phiếu vẫn còn giảm 24% so với mức cao nhất của nó và nhiều cánh gió thuận trở lên sau này, bây giờ là thời điểm thông minh để tăng cường vị thế trong tập đoàn công nghệ này.

Sự gia tăng của trí tuệ nhân tạo sẽ giúp đoạn cuối mới của Amazon Web Services (AWS), phân khúc mang lợi nhuận cho công ty, bước vào giai đoạn tăng trưởng mới. Là người chơi lớn nhất trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng đám mây, Amazon có nhiều khách hàng hơn bất kỳ đối thủ nào khác. Nó cũng có quyền truy cập vào nhiều dữ liệu hơn. Bởi vì dữ liệu chính là nhiên liệu giúp đẩy mạnh và cải thiện các mô hình trí tuệ nhân tạo, Amazon có lợi thế quan trọng trong cuộc đua AI. Nhưng Amazon hoàn toàn không ngồi trên thành công hiện tại khi nói về AWS.

Trong nhiều năm qua, công ty đã thiết kế chip tùy chỉnh để cung cấp năng lượng cho phần mềm trí tuệ nhân tạo của khách hàng thông qua trung tâm dữ liệu đám mây của mình. Nó cũng đang triển khai các công cụ phần mềm để biến AWS trở thành điểm đến hàng đầu để xây dựng và mở rộng phần mềm trí tuệ nhân tạo. Qua Amazon Bedrock, khách hàng có thể tận dụng các mô hình ngôn ngữ lớn hiện có có thể được tùy chỉnh theo nhu cầu và sử dụng để tạo, chạy và mở rộng các ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Hơn thế nữa, tôi tin rằng AI có tiềm năng cải thiện đáng kể lợi nhuận cho hoạt động bán lẻ trực tuyến của công ty. Năm ngoái, phân khúc kinh doanh tập trung vào thương mại điện tử của Amazon tại Bắc Mỹ và Quốc tế chiếm 433,9 tỷ đô la trong tổng doanh thu của công ty là 514 tỷ đô la. Đồng thời, hai phân khúc này đạt tỷ suất lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh kết hợp là -2,4% và lỗ hoạt động là 10,6 tỷ đô la.

Khi AI mở ra cánh cửa cho việc tự động hóa kho hàng cải tiến và dịch vụ giao hàng tự động, Amazon sẽ có thể giảm chi phí hoạt động dưới dạng phần trăm doanh thu cho doanh nghiệp thương mại điện tử của mình. Với cơ sở bán hàng trực tuyến khổng lồ cho doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến của mình, thậm chí cải thiện tương đối nhỏ về biên lợi nhuận trong kinh doanh thương mại điện tử cũng đủ để làm cho toàn bộ doanh nghiệp trở nên phát triển rất hơn.

Trí tuệ nhân tạo có thể là chìa khóa để biến đế chế bán lẻ trực tuyến của Amazon trở thành một công cụ tạo ra lợi nhuận khổng lồ.

Netflix đang sử dụng AI để giúp bạn tìm nội dung để xem liền

Parkev Tatevosian: Trí tuệ nhân tạo có thể được áp dụng dưới nhiều hình thức, bao gồm các mô hình ngôn ngữ lớn, công nghệ không người lái và hệ thống đề xuất. Một cổ phiếu tăng trưởng được hưởng lợi từ khả năng ngày càng tăng của trí tuệ nhân tạo là Netflix (NFLX -0.89%). Hệ thống đề xuất tốt hơn giúp người dùng tiếp tục tham gia trong thời gian dài, tăng khả năng duy trì đăng ký Netflix của họ. May mắn cho các nhà đầu tư, cổ phiếu này không quá đắt đỏ. 

Với một lượng nội dung phong phú, Netflix nhằm mục tiêu nhấn mạnh nội dung phù hợp nhất cho mỗi người đăng ký. Nếu thành công trong việc này, người ta sẽ nhận được nhiều giá trị hơn từ việc đăng ký và tiếp tục duy trì đăng ký. Hơn nữa, những người này sẽ sẵn lòng trả thêm giá tăng ong inevitable in the coming years. Netflix đã tăng doanh thu từ 8,8 tỷ đô la lên 31,6 tỷ đô la từ năm 2016 đến 2022. Việc giúp người đăng ký tạo ra nhiều giá trị hơn có thể giúp công ty tăng doanh số bán hàng hơn nữa.

Tôi thường không ấn tượng với sự tăng trưởng doanh thu trừ khi nó dẫn đến lợi nhuận cải thiện. Netflix không phải là một trong những doanh nghiệp đó có sự tăng trưởng không có lợi nhuận. Thực tế, trong các năm được đề cập trước đó, lợi nhuận hoạt động của Netflix đã tăng từ 380 triệu đô la lên 5,6 tỷ đô la. Với sự tăng trên doanh thu, có lý lẽ để kỳ vọng Netflix sẽ tăng lợi nhuận hơn nữa từ mức này. AI cũng có thể giúp Netflix phân bổ ngân sách nội dung một cách hiệu quả hơn bằng cách nhấn mạnh những bộ phim và series có khả năng thành công nhất.

NFLX PE Ratio (Forward 1y) Chart

Tỷ lệ PE của NFLX (Forward 1 năm) dữ liệu bởiYCharts

Theo ý kiến của tôi, cổ phiếu Netflix có giá vừa phải với tỷ lệ giá trị kỳ vọng so với lợi nhuận là 28. Người tiêu dùng thích xem nội dung của họ qua kết nối truyền phát, mang lại hàng triệu người đăng ký mới hàng năm. Có khả năng tốt nếu bạn mua cổ phiếu Netflix ngay bây giờ và giữ nó trong thời gian dài (một thập kỷ trở lên), nó sẽ gây ra sự gia tăng về tài sản của bạn.

John Mackey, cựu CEO của Whole Foods Market, công ty con của Amazon, là thành viên trong ban điều hành của The Motley Fool. Keith Noonan không có vị trí trong bất kỳ cổ phiếu nào được đề cập. Parkev Tatevosian, CFA không có vị trí trong bất kỳ cổ phiếu nào được đề cập

The Motley Fool có vị trí trong và đề nghị Amazon.com và Netflix. The Motley Fool có chính sách tiết lộ thông tin.