Hơn ba tháng qua, các nhà văn đang trong cuộc chiến với các hãng phim Hollywood về việc trả công công bằng và việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong các sản phẩm điện ảnh. Vào tháng Bảy, họ đã có sự tham gia của hiệp hội diễn viên SAG-AFTRA với những quan ngại tương tự.

Cuộc đình công kép này, phần trong đó là để ngăn chặn các công ty truyền thông thay thế tài năng bằng trí tuệ nhân tạo được đào tạo từ tác phẩm của họ. Các nhà văn không muốn công cụ AI được sử dụng để tạo ra tài liệu văn học từ nội dung hiện có. Các diễn viên không muốn hình ảnh và diễn xuất của mình được sử dụng để tạo và chỉnh sửa cảnh quay, đặc biệt là mà không có sự đồng ý hoặc bồi thường.

Tuy nhiên, điều này không ngăn chặn Netflix và Disney tuyển dụng các nhân viên có chuyên môn về AI. Một đăng tin tuyển dụng trên trang web nghề nghiệp của Netflix gần đây đã trở thành viral khi tìm kiếm một người quản lý sản phẩm để hỗ trợ nền tảng Machine Learning của họ. Vị trí này trả từ 300.000 đến 900.000 đô la một năm, nhiều hơn nhiều so với mức lương của nhiều diễn viên đang đình công.

Disney cũng đang tăng cường đội ngũ AI của mình, theo Reuters.

Được chỉ trích vào tháng trước vì tuyên bố rằng các thành viên công đoàn đang không thực tế, giám đốc điều hành Disney Bob Iger đã cam đoan trong cuộc gọi kinh doanh ngày 9 tháng 8 rằng anh cam kết cá nhân của mình để nhanh chóng tìm ra giải pháp cho các vấn đề đang được tranh cãi.

Nhưng theo thời gian trôi đi, các tài năng đang bị đói. Để có điều kiện sống sót, nhiều người đã chuyển sang sử dụng nền tảng video cá nhân hóa Cameo, giống như họ đã làm trong thời gian đại dịch khi các công trình sản xuất bị đình chỉ do cách ly. Lướt qua 156 trang của danh mục trực tuyến, bạn sẽ tìm thấy các diễn viên như Lindsay Lohan tính 400 đô la để gửi lời chào, Elijah Wood tính 340 đô la và Freddie Prinze Jr. tính 150 đô la. Một cách để duy trì kết nối với người hâm mộ và trả các khoản tiền.

Ngôi sao truyền hình Billy Porter của series Pose cho biết trên tờ Evening Standard rằng anh phải bán nhà vì cuộc đình công này. "Tôi dự kiến sẽ tham gia diễn một bộ phim mới và một chương trình truyền hình mới bắt đầu từ tháng 9. Nhưng không gì trong đó đang xảy ra".

"Nghe Bob Iger nói rằng yêu cầu của chúng tôi về mức lương sinh sống là không thực tế? Trong khi anh ta kiếm được 78000 đô la mỗi ngày?" Porter nói, "Tôi không có từ nào để diễn tả."

Truyền đạt thông điệp

Pete Davidson và Judah Miller cùng các thành viên của Hiệp hội Nhà văn Mỹ đến trước ... [ ] Silvercup Studios tại thành phố New York. (Ảnh: Bruce Glikas/Getty Images)

Các ngôi sao nổi tiếng đã tập trung tham gia biểu tình ở cả hai bờ. Trên Instagram của SAG-AFTRA, nhiều người đã chia sẻ suy nghĩ của mình.

Người viết và người hài Adam Conover, thành viên của Ban đàm phán của Hiệp hội Nhà văn Mỹ, nói về cuộc đình công kép này, "Điều này không từng xảy ra trong 60 năm qua. Lần cuối cùng nó xảy ra, chúng ta đã chiến thắng quyền hưởng lương hưu và đóng góp cho sức khỏe. Chúng ta đã giành được quyền tồn tại của tiền tác quyền." Chúng ta đến đây để viết lịch sử, anh ấy nói.

Về sức mạnh của sự đoàn kết chống lại Hiệp hội các nhà sản xuất và chương trình truyền hình, Bowen Yang từ Saturday Night Live nói, "Hiệp hội các nhà sản xuất và chương trình truyền hình là một sự tổ hợp kỳ lạ của các công ty - một trong số chúng bán cho bạn các máy tính, một trong số chúng bán cho bạn các Playstations, một công ty khác gửi quá nhiều hộp đến căn hộ của bạn. Ý nghĩa khác biệt của họ không giống nhau. Chúng tôi, giữa các liên minh, lại có lợi thế rất lớn."

Nữ diễn viên của series White Lotus, Aubrey Plaza nói, "Tôi ở đây để đấu tranh chống lại hệ thống hư hỏng này. Tôi nghĩ rằng các công ty này đã tận dụng tài năng và công việc của chúng tôi để kiếm lợi, và chúng tôi không nhận được mức lương công bằng, và chúng tôi xứng đáng nhận. Chúng tôi đang làm việc theo một mô hình cũ. Chúng ta cần một hệ thống mới để chúng ta được trả công đúng mức.

Diễn viên Marvel Avengers Simu Liu nói: "Chúng ta như một ngành đang đứng trước một ngã tư quan trọng. Có rất nhiều công nghệ mới xuất hiện mà thành thật mà nói đang đe dọa sự tồn tại của rất nhiều diễn viên tầng lớp lao động".

Sẵn sàng cho sự thay đổi

Nhưng làm thế nào để bạn ngăn các hãng phim sử dụng công nghệ ma rồng sẽ sớm trở nên phổ biến?

Người sáng lập Oculus và Anduril, Palmer Luckey đã chia sẻ suy nghĩ này trên tường Facebook của ông. "Không có hãng phim nào thông minh có thể đồng ý vĩnh viễn loại bỏ trí tuệ nhân tạo khỏi quy trình viết và chỉnh sửa của họ, hoặc bất kỳ phần nào khác của quá trình sản xuất. Đó sẽ là việc ký cái án tử của riêng mình, các nhà đầu tư sẽ ngay lập tức đổ tiền vào các hãng phim và dự án có trí tuệ nhân tạo sẽ tạo ra công việc tốt hơn với chi phí thấp hơn nhiều".

Với các công cụ trí tuệ nhân tạo cứ bay ra từ khắp nơi, từ việc tạo ra các tập South Park của riêng bạn đến việc Google có thể hợp tác với Universal Music Group trên trình tạo nhạc trí tuệ nhân tạo sử dụng các bản quyền, mỗi ngày đều mang lại cách mới để những người sáng tạo nâng cao sự nghiệp của mình.

"Wesley Chan, đồng sáng lập của FPV Ventures nói với tôi khi chúng tôi thảo luận về việc mất việc làm do trí tuệ nhân tạo đến.

"Có rất nhiều sự lo ngại trong thế giới về vấn đề này", tôi nói với anh ấy.

"Có thể mạng tin tức có thể bị thay thế hoàn toàn", anh ấy trả lời.

"Có thể các nhà đầu tư mạo hiểm có thể bị thay thế", anh ấy đáp lại.

Là một trong số những nhân viên đầu tiên của Google và người sáng lập Google Voice, Google Analytics và Google Ventures, Chan đã dành hai thập kỷ qua đầu tư vào các nền tảng như Canva, giờ là một phần của sự bùng nổ thiết kế trí tuệ nhân tạo. Anh ấy khuyên tôi hãy để ý đến sự đảo lộn đang diễn ra tại Hollywood.

"Lịch sử không lặp lại, nhưng nó lặp đi lặp lại rất nhiều lần", anh ấy nói. "Có sự tiến bộ về công nghệ, mặc dù có những hạn chế tiêu cực, nhưng có xu hướng không thể ngăn cản".

Các thành viên Hội đồng văn chương Hoa Kỳ đi bộ trên đường picket trước Tòa nhà Paramount ở Times Square. (Ảnh: Alexi Rosenfeld / Getty Images)